VN EN

Cảm hứng thời trang - Thời Kỳ Phục Hưng

Thứ Năm, 07/10/2021, 01:13 | Bình luận (0)
Christopher Columbus - Leonardo da Vinci - William Shakespeare những cái tên này có quen thuộc với bạn ? Chúng có điểm gì chung mà mỗi khi được nhắc đến, người ta không chỉ thán phục vì tài năng của những bậc vĩ nhân này mà còn là một sự trùng hợp giữa họ.
Christopher Columbus - Leonardo da Vinci - William Shakespeare những cái tên này có quen thuộc với bạn ? Chúng có điểm gì chung mà mỗi khi được nhắc đến, người ta không chỉ thán phục vì tài năng của những bậc vĩ nhân này mà còn là một sự trùng hợp giữa họ. Cả 3 người đều sống và để lại những sáng kiến, ý tưởng, thành tựu của mình vào cùng một thời kỳ - Thời kỳ Phục Hưng - Renaissance period. Thời kì Phục Hưng kéo dài suốt trong bốn thế kỷ (từ XIV – XVII) đã đưa nhân loại chạm đến đỉnh cao trong nhiều lĩnh vực về triết học, kiến trúc, văn hoá và nghệ thuật. Vậy giai đoạn lịch sử này có gì đặc biệt và tại sao lại gọi là Phục Hưng ?

Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản cho biết 'RENAIS SANCE THỜI KÌ PHỤC HƯNG Camg Cảm hứng Thời VA'

 1. Nguồn gốc sâu xa
Nhiều nhà sử học phương Tây đã thống nhất rằng điều khiến cho thời kỳ Phục Hưng có cơ hội mảy mầm không gì khác hơn chính là sự xuất hiện của nền kinh tế hàng hóa. Các lãnh chúa sau một thời gian càng tham gia bế quan tỏa cảng giờ cũng phải cho mở cửa, các lãnh đạo thì có thêm nguồn thuế từ việc buôn bán và việc chuyên môn hóa trong lao động sản xuất được đẩy mạnh trong giới nông nô. Dần dần đến khoảng thế kỷ 10, 11 nhiều nông nô vì muốn có cơ hội thuận lợi hơn trong công việc làm ăn đã tìm mọi cách từ chuộc thân và chốn chạy cốt chỉ để lấy lại sự tự do cho mình. Họ trở về những đô thị hoặc những nơi có tuyến giao thông thuận lợi như bến sông để tụ hội làm ăn cứ thế những thành thị cổ trung tại Châu Âu đã ra đời.
Đúng với lời nhận xét, các đô thị này là bông hoa rực rỡ nở giữa vũng bùn đen. Song hành với sự ra đời của chúng là hàng loạt các yêu cầu bức thiết buộc những con người mới này phải tìm ra hướng giải quyết. Để rồi hàng loạt những phát hiện cải tiến đã ra đời. Tiếp đó yêu cầu về sự kế thừa và phát triển trên những giá trị vừa tìm được lại được đặt ra, tạo tiền đề để những trường đại học như Oxford, Cambridge, viện Đại học Paris ra đời.

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Tuy nhiên, sau khi đứng vững được một thời gian kinh đô của Đế chế Đông La Mã sụp đổ đã cắt đứt tuyến đường Tơ lụa truyền thống. Lúc này nhiệm vụ đặt ra là phải tìm kiếm những con đường mới, thế là thời đại với những phát kiến địa lý đua nhau ra đời. Cùng với sự sụp đổ của đế chế Đông La Mã nhiều học giả từ phương đông đã mang theo những tri thức của nền văn minh Hy Lạp, La Mã đến với vùng phía tây u tối. Khi tiếp cận, những người ở phía tây đã tỏ ra choáng ngợp và ngưỡng mộ những gì các bậc tiền nhân để lại. Cái tên Phục Hưng có nghĩa là phục hồi, làm cho những di sản của La Mã hưng thị trở lại từ đó ra đời

 2. Italia - Cái nôi của Phục Hưng
Nhiều học giả đồng tình rằng Phục Hưng bắt nguồn từ Thành phố Firenze nay là Florent của Ý và cuối thế kỷ 13. Bên cạnh đó cũng có bộ phận xác định thời điểm bắt đầu Phục Hưng là năm 1411. Không ai chắc chắn đâu là thời điểm khởi nguyên của Phục Hưng chỉ biết thời đại này có những bước tiến phi mã trong khoảng từ thế kỷ 14 đến giữa thế kỷ 17.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời và tượng đài

Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao Ý lại là nơi khởi phát cho thời kỳ Phục Hưng ? Ngoài lí do rằng đây chính là cái nôi tiền đề của nền văn minh La Mã xưa kia, thì còn có những yếu tố thời đại tác động đến xu thế phát triển. Đầu tiên là mô hình chính trị. Italia trong thế kỷ mười bốn không tồn tại một thực thể chính trị thống nhất thay vào đó nó chia thành nhiều lãnh nghiệp thì quốc lớn nhỏ sự cách biệt mình khỏi cả giáo hội và đế quốc. Mặt khác Italia lúc này là một trong những khu vực đô thị hóa lớn nhất châu Âu đương thời. Điều đó ít nhiều đưa Italia thoát khỏi chế độ phong kiến thông thường để tiến tới một xã hội dựa trên thương nhân và thương mại đi cùng với đó là một tư tưởng chống quân chủ. Chính nền chính trị tương đối tự do này tạo điều kiện thuận lợi cho những tiến bộ kỹ thuật và học thuật.

 3. Sự nảy nở của Văn học - Nghệ thuật
Nhà thơ nổi tiếng nhất đồng thời cũng là người mở đầu cho phong trào văn hoá Phục Hưng là Dante với các tác phẩm như Cuộc đời mới, Thần khúc. Hoặc tác phẩm Don Quijote (Đôn - ki - hô - tê) của Miguel de Cervantes

Có thể là hình ảnh về 3 người

Về kịch, tác giả tiêu biểu của nghệ thuật kịch thời Phục Hưng đồng thời là người tiêu biểu cho nền văn hóa Anh thời kỳ này là William Shakespeare. Kế thừa từ nghệ thuật kịch nước Anh và tinh hoa của La Mã cổ đại, ông đã đưa nghệ thuật kịch lên tuyệt đỉnh. Với điêu khắc, chúng ta có Giotto di Bondone, hay Donatello với tác phẩm nổi tiếng là tượng David từ đá cẩm thạch.

 4. Khoa học với những bước đi lịch sử
Chúng ta có Copernicus, người đã bát bỏ một quan điểm đã tồn tại được 14 thế kỷ ở Châu Âu là “Trái đất đứng yên ở trung tâm, mặt trời và các hành tinh khác quay quanh trái đất”. Hay chúng ta có Galilei với phát hiện của các định luật rơi thẳng đứng và dao động. Ngoài ra các lĩnh vực khác như toán học, ý học, vật lý học cũng có những phát minh tiêu biểu như hình học giải tích, áp lực của chất lỏng, thuật giải phẫu, sự tuần hoàn máu.

Có thể là tranh vẽ về 1 người

Và như 1 phép tổng kết của thời đại, tất cả các thành tựu mọi mặt của thời kỳ Phục Hưng đã được một con người toàn tài tập hợp chỉnh lý và đưa lên đến đỉnh cao. Những gì ông để lại không chỉ trở thành nguồn tham khảo của nhân loại về sau, những ý tưởng nằm trên giấy của ông thậm chí còn khiến hậu thế kinh ngạc vì phải mất hàng trăm năm sau con người mới có đủ công nghệ kinh tế và trí tuệ để thực hiện. Đó chính là Leonardo da Vinci

 5. Phục Hưng - thời kỳ của nhân quyền, sự tự do và con người làm chủ
Chính tinh thần đề cao con người, một làn sóng tư duy hợp lí đã giúp khôi phục nhiều mặt nhờ tôn trọng hơn với tự do trí tuệ và biểu hiện cá nhân.
Bằng tinh thần đấu tranh dũng cảm các chiến sĩ trên mặt trận văn hóa thời Phục Hưng đã đánh bại hệ tư tưởng lỗi thời của phong kiến và giáo hội Thiên Chúa. Giải phóng tư tưởng tình cảm con người khỏi sự kìm hãm và trói buộc của giáo hội từ đó chủ nghĩa nhân với các nội dung nhân quyền nhân tính và tính ngày càng giữ vai trò chi phối không những về văn học nghệ thuật mà cả trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau 1000 năm chìm đắm trong tăm tối phong trào văn hóa, Phục Hưng là một bước tiến kỳ diệu trong lịch sử văn minh ở châu Âu. Các nhà văn, nghệ sĩ, các nhà khoa học, triết học đã đóng góp trí tuệ và tài năng tuyệt năng của mình vào phong trào văn hóa đó bằng những tác phẩm và công trình thất thủ. Do đó đã làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của nhân loại. Hơn nữa những công trình văn hóa đó là chuẩn mực, là sự khởi đầu cho đời sau. Chẳng hạn như việc khai thác đề tài cuộc sống hiện thực chú ý đến vẻ đẹp của con người nhất là phụ nữ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Hoặc việc phát minh ra cách vẽ tranh sơn dầu, luật sáng tối trong hội hoạ, những quan điểm mới về văn học, những phát minh vĩ đại. Tất cả đã chứng tỏ vai trò của con người và một lần nữa khẳng định rằng con người là thước đo vạn vật trong thời kỳ Phục Hưng.

Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản cho biết 'Chiếc cổáo The thiết tính biểu tượng củath Phục Hưng Cổáo The ruff được hiện Sain Laurer Thu Đông 2019'
“Phục Hưng” (Renaissance) mang ý nghĩa tái sinh, và giai đoạn này quả đã để lại nhiều thành tựu cho hậu thế. Mặc dù nhiều người cho rằng cái tên đó còn quá khiêm tốn để miêu tả sự hưng thịnh và phát triển của giai đoạn này

 6. Thời trang giai đoạn này
Như thường lệ trong thế giới thời trang, những người có tầm ảnh hưởng, kiểm soát và quyền lực dồi dào thường có xu hướng thiết lập các xu hướng và phong cách hiện tại. Điều này đã luôn đúng kể từ buổi bình minh của thời gian. Điểm khác biệt duy nhất là trong thời trung cổ, các vị vua sẽ đặt ra những xu hướng này, trong khi bây giờ thường là những người nổi tiếng. Mặc dù nhiều vị vua ảnh hưởng đến thời trang Phục hưng, các vị vua Tudor của Anh có lẽ có ảnh hưởng quan trọng nhất đến thời trang Tây Âu trong thế kỷ 16. Và trong số những vị vua này, người có ảnh hưởng lớn nhất là Henry VIII và Elizabeth I.
Trái ngược với ý tưởng lấy thần làm chủ điểm trong thời kỳ Trung cổ, thời Phục hưng là một “chủ nghĩa nhân văn” bị chi phối bởi con người, nó có sự nhấn mạnh về giới tính trong trang phục. Người đàn ông nhấn mạnh cơ thể mạnh mẽ cường tráng nam tính, áo rộng phồng lên để tôn lên phía cơ bắp bên trên, kết hợp với quần cụt bó chặt người làm nổi bật các bộ phận thể hiện nam giới. Henry VIII là người tiên phong cho điều đó. Ông người năng động và được cho là đẹp trai, cực kỳ phong độ và là biểu tượng cho mọi điều nam tính. Ông thích làm nổi bật đôi vai mình bằng những vật dụng để tăng sự vững chắc và to lớn của đôi vai, ông cũng thích giày mỏ vịt và codpieces (túi hoặc nắp che phần trước quần của nam giới) Trang phục của ông không bao giờ thiếu lông thú và đồ trang sức dồi dào để thể hiện sự giàu có của mình. Phong cách của ông trở thành mốt trên khắp các đế chế Tây Âu. Các phương pháp, chẳng hạn như làm phồng tay áo và cầu vai để làm người mặc trong to lớn đã trở nên cực kỳ phổ biến trong triều đại của ông và vẫn tồn tại ngay cả sau khi ông qua đời.

Thời trang nữ thời kỳ này tự nhiên hơn so với thời kỳ Gothic. Những chiếc váy không còn chiếc đuôi dài, váy chảy (flowing skirt) trở nên phổ biến. Áo choàng, thực tế là một chiếc váy gồm một phần áo ở phía trên và váy ngắn ở phía dưới, cũng bắt đầu xuất hiện. Phụ nữ mặc áo gi-lê, váy có khung bên trong, thắt chặt eo, áo nịt ngực, có miếng đệm mông và giày đế cao để làm nổi bật nữ tính, trang phục có cổ áo cứng và cao kín cổ. Đối với phụ nữ, chiếc corset trở nên phổ biến trong khoảng thời gian này. Nó được sử dụng để tạo ra một dáng người mảnh mai và phù hợp với lý tưởng có thể chấp nhận được vào thời điểm đó. Có một số người nghĩ rằng việc mặc nó là không thoải mái. Tuy nhiên, về nhiều mặt, nó rất hữu ích, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về lưng. Ngày nay có rất nhiều biến thể của corset được mặc trong váy cưới và các kiểu trang phục khác. Các nghệ sĩ nữ cũng mặc chúng trong những dịp nhất định. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong các bữa tiệc hóa trang, một số người sử dụng để tạo cảm giác vòng eo nhỏ hơn.
Tại thời điểm này, bất kể nam giới và phụ nữ rất chuộng đeo một loại trang trí có dạng tua rua ở cổ được gọi là “Ruff”. Nó phát triển từ cổ áo sơ mi nam, được dùng để mặc bên dưới áo chẽn của họ. Cổ áo sẽ có một đường viền trang trí nhỏ xung quanh phía trên, điều này sẽ tạo thêm một chút hứng thú cho thị giác. Dần dần loại vải xù này lớn dần lên, trở thành một loại phụ kiện riêng biệt. Chẳng bao lâu sau, mọi người đều mặc những chiếc áo tua rua quanh cổ áo như một dấu hiệu của địa vị xã hội và sự giàu có. Lúc đầu, vải xù được làm bằng vải lanh, tuy nhiên, độ xù không kéo dài lâu. Chỉ trong thời kỳ này, những người giàu có mới có đủ khả năng để mua những bộ quần áo được coi là hàng xa xỉ. Mục đích của việc mặc cổ áo xù bên cạnh sự sang trọng còn để bảo vệ lớp vải mỏng manh bên ngoài của chiếc váy. Nó cũng được sử dụng để ngăn chặn bất kỳ ma sát nào giữa da, viền cổ và cổ tay
Chúng có thể mất hàng giờ để đặt và chỉ có thể mặc một lần vì nhiệt độ cơ thể và thời tiết sẽ khiến nó bị xệ và lỏng lẻo. Vị trí của chúng trên cổ ảnh hưởng đến tư thế, buộc người mặc phải giữ cằm của họ lên và tạo ra một tư thế kiêu hãnh và kiêu kỳ. Chúng là một biểu tượng quyền lực của địa vị và sự giàu có, vì bất cứ ai có đủ khả năng để mặc và duy trì một chiếc áo khoác ngoài rõ ràng là không phải lao động chân tay mà là thuộc tầng lớp cao quý

Có thể là tác phẩm nghệ thuật về 1 người

Đến cuối thế kỷ XIX, việc sử dụng ruff bắt đầu mai một và đến thế kỷ XX, ruff không còn được ưa chuộng nữa. Ngày nay, các người mẫu đang bước xuống đường băng với cổ áo tua rua lấy cảm hứng từ vào thế kỷ XVI. Nhiều nhà thiết kế thời trang như Lulu et Gigi, Junya Watanabe và Gattinoni vẫn lấy cảm hứng từ vẻ ngoài của Nữ hoàng Elizabeth. Ý nghĩa của từ ruff không còn như trước nữa. Nó không được mặc bởi các thành viên trong triều đình hay tượng trưng cho sự giàu có, tuy nhiên, nó vẫn tượng trưng cho sự sang trọng và tinh tế. Cho dù cổ áo được mặc vào thế kỷ XVI hay thế kỷ XXI, cổ áo bằng vải thô rất thanh lịch và làm cho toàn bộ phong cách trông rất chỉnh chu

Để nhấn nhá nét quý tộc của châu Âu xưa diễm lệ vào trang phục, họa tiết thêu càng cầu kỳ, diện tích thêu càng lớn thì càng tiến gần hơn với xu hướng họa tiết Phục hưng. Những loại vải từ sợi tự nhiên như nhung, da, gấm, lụa trơn, thổ cẩm hay tơ tằm… sẽ tạo vẻ quý phái cho người mặc. Sự pha trộn giữa những chất liệu vải khác nhau cũng tạo nên hiệu ứng đặc biệt, đơn cử như những họa tiết bằng nhung trên nền vải gấm. Màu sắc được ưu tiên là màu vàng hoàng kim, đỏ đun, trắng thủy ngân, lam ngọc hay màu xanh cổ vịt… Chỉ kim tuyến lóng lánh là một bí quyết đắt giá thường được sử dụng trong những mẫu thiết kế theo phong cách Phục hưng. Phụ kiện cũng là yếu tố quan trọng giúp người mặc sở hữu vẻ đẹp xa hoa của những quý tộc châu Âu xưa. Những phụ kiện như: Nữ trang vàng hay bạc to bản được chế tác cầu kỳ hoặc khảm đá lộng lẫy, giày da lộn thêu, cổ áo đính cườm, băng-đô đính đá, khăn lụa thêu chỉ kim tuyến hay đai lưng đính châu ngọc… là những chọn lựa tiêu biểu. Phong cách thời trang Phục hưng đòi hỏi ở người mặc một gu thời trang tinh tế. Nguyên nhân là vì mang quá nhiều họa tiết với màu mạnh nên ranh giới giữa “diêm dúa” và “diễm lệ” rất mong manh.

Tham khảo và chỉnh sửa bởi VFA
*Link đăng ký Cố vấn thời trang: https://bit.ly/covanthoitrang
*Khoá học Lịch sử thời trang và chất liệu http://bit.ly/LSThoiTrang
*Khoá học Tư Duy Thời Trang https://bit.ly/tuduythoitrang
*Lịch khai giảng https://bit.ly/VFASchedule4-21
Tin liên quan
Bình luận
0 bình luận