VN EN

Thị Trường Thời Trang Trẻ Em Tại Việt Nam

Thứ Sáu, 08/10/2021, 09:42 | Bình luận (0)
Thị trường mẹ bé Việt Nam rất cạnh tranh, nhưng thiếu những sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp
Các thương hiệu quần áo trẻ em được chia thành 2 loại:
Unbranded: quần áo dạng này thường được bày bán ở các cửa hàng, các khu chợ và nguồn gốc có thể là từ các thị trường lân cận như Quảng Châu, Trung Quốc, Thái Lan. Hoặc là hàng sản xuất tại xưởng Việt Nam, hàng xuất dư với chất liệu giá rẻ như cotton xơ sợi ngắn và thường không đảm bảo những tiêu chí về chỉ số sợi, nhuộm, để đảm bảo việc bảo vệ làn da trẻ em. Với phân khúc tầm thấp thì giá giao động từ 40.000 - 200.000 với sản phẩm quần áo mặc nhà, bodysuit cho trẻ sơ sinh và 150.000 - 400.000 cho những sản phẩm như đầm, váy, bộ vest, quần jean và các loại áo (áo khoác, áo sơ mi, áo len…)
Branded:
1. Local: các thương hiệu Việt Nam được sản xuất trong nước như Rabity, Chaiko House, Canifa, VinaKids, La Pomme, Nous, Uala Rogo…
2. Global: là những thương hiệu nước ngoài được các công ty phân phối mang về như Zara Kids, Gap Kids, H&M Kids, Adidas Kids, Uniqlo Kids, …

Có thể là hình ảnh về giày dép, trong nhà và văn bản

Những thương hiệu này sẽ đảm bảo những tiêu chí về mặt chất lượng, có đầu tư nghiên cứu trong việc phát triển sản phẩm với những chất liệu phù hợp cho làn da trẻ em như Bamboo, Modal, Cotton, Linen. Hầu hết các nhãn hàng nội địa sẽ chuyên về một trong ba phân khúc độ tuổi nhất định là trẻ sơ sinh từ 00 - 03 tuổi, trẻ từ 3 - 6 tuổi và trẻ từ 6 - 14 tuổi. Với các nhãn hàng lớn của nước ngoài hoặc Rabity thì độ đang dạng sản phẩm có thể trải dài từ trẻ sơ sinh cho đến những bé 14 tuổi. Giá giao động từ 100.000 - 200.000 với sản phẩm quần áo mặc nhà và 200.000 - 700.000 cho những sản phẩm như đầm, váy, bộ vest, quần jeans và các loại áo khoác
Bà Võ thị Phi Phương, Giám đốc điều hành ACFC thừa nhận, thị trường mẹ bé Việt Nam rất cạnh tranh, nhưng thiếu những sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, sản phẩm chất lượng cao, an toàn, thiết kế đẹp, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bản thân Mothercare cũng theo đuổi con đường này bằng cách tự thiết kế, sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn ở Anh. Vì thế, trong cuộc đua chinh phục khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu và chuộng hàng ngoại, Mothercare và các hãng bán lẻ nước ngoài sẽ có lợi thế hơn.
🙋 Việt Nam và Thế giới
Theo nhà cung cấp nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường quần áo trẻ em sang trọng (luxury) đã tăng trưởng ổn định trong 5 năm qua, đạt doanh thu 6,6 tỷ USD vào năm 2018, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt hơn 1,2 tỷ USD vào năm ngoái. Doanh thu quần áo trẻ em ở Trung Quốc đạt 209,1 tỷ nhân dân tệ (29,4 tỷ USD) vào năm 2018. Nhưng mức tăng trưởng hai con số hàng năm của lĩnh vực quần áo trẻ em (tỷ lệ 16,7% từ năm 2017 đến năm 2018) vượt trội hơn cả quần áo nữ và quần áo nam. Việt Nam chỉ có những thương hiệu ở phân khúc tầm trung, trong khi đó, thị trường thế giới có sự phân hoá rõ ràng. Quy mô thị trường sản phẩm dành cho mẹ và bé tại Việt Nam lên đến 7 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 30-40% mỗi năm. Tuy vậy, thị trường vẫn còn thiếu vắng các thương hiệu cho phân khúc cao cấp.

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Phân khúc tầm thấp: Hàng private label của các siêu thị như Target, Intex&Co, Primark.
Phân khúc tầm trung: H&M Kids, Zara Kids, Gap, Adidas, Okaidi - Obaibi, Carter’s, Gini & Jony
Phân khúc Premium luxury: Gucci, Givenchy, Burberry, Marc Jacobs,
Phân khúc Luxury: Dior, Moncler, Young Versace, Fendi, Dolce & Gabbana
Thị trường phụ kiện và trang phục thể thao tại Việt Nam cũng còn bỏ ngỏ: đồ bơi, các phụ kiện như (ví, thắt lưng, giày) là thị trường chưa được chú trọng. Trong khi các brand nước ngoài như Marc Jacob khá tốt các yếu tố như hình ảnh từ các bộ phim hoạt hình, các chi tiết cho các phụ kiện như mắt kính và túi

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng, giày dép và ngoài trời

🙋 Cơ hội
1. Tỷ lệ sinh ở Việt Nam
Được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ cao nhất Đông Nam Á với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1 – 2 tuổi, vì vậy Việt Nam được cho là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bà mẹ và trẻ em. Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, năm 2021 trung bình hơn 4234 trẻ em được sinh ra mỗi ngày và trẻ trong độ tuổi dưới 15 chiếm tới 25% dân số (theo Danso.org). Như vậy với thị trường quần áo Việt Nam có đến 25% phục vụ một lượng lớn đối tượng là trẻ nhỏ nhưng còn khá ít người tham gia, có thể ví như đây là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác hết.
2. Phụ huynh đầu tư cho con
Theo Nielsen, với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, nhu cầu của các bậc cha mẹ đối với những sản phẩm dành cho con sẽ ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng. Không chỉ quan tâm đến yếu tố đẹp mắt và thoải mái, các vị phụ huynh còn muốn con em mình sử dụng trang phục có chất liệu thân thiện với sức khoẻ và môi trường. Họ đầu tư cho con trong mọi khía cạnh đặc biệt là giáo dục, cho đến những bộ trang phục để thể hiện được đúng lối sống mà mình hướng đến cho con. Đặc biệt, một số phụ huynh có mức thu nhập cao có xu hướng định hình phong cách thời trang cho con để trông hiện đại, sành điệu, sẽ sẵn lòng chi cho những sản phẩm chất lượng và mang tính thời trang hơn.
Vì lý do này, ngay khi có một thương hiệu tầm trung - cao cấp gia nhập vào thị trường, như trường hợp của thương hiệu Mothercare, khai trương cửa hàng đầu tiên vào 4/2018 thì đến nay quy mô cũng nhanh chóng nhân rộng. Chỉ trong vòng 3 năm thương hiệu này đã có 13 cửa hàng trên cả nước, cung cấp hơn 2.800 mặt hàng chuyên dụng và có khoảng 15.000 khách hàng thành viên. Hay cuối tháng 1/2020, Okaidi - Obaibi, nhóm thương hiệu thời trang trẻ em có tiếng tại Pháp, gia nhập thị trường Việt Nam đã cung cấp cho người làm cha mẹ nhiều lựa chọn chất lượng. Các nhãn hàng như Muji, Uniqlo cũng có những dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em với chất lượng cao và giá thành phải chăng. Hay các thương hiệu như Zara Kids, H&M Kids, Gap Kids,… hiện diện ở các trung tâm thương mại, đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp. Điều mà các tên tuổi trong nước vì nhiều lý do mà chưa thể chạm đến.

🙋 Thách thức
Theo khảo sát, thách thức phổ biến nhất mà nhiều doanh nghiệp sản xuất thời trang trẻ em trong nước gặp phải chính là vấn đề nguồn cung ứng nguyên liệu. Ngành công nghiệp may mặc Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng đều, do đó các doanh nghiệp kinh doanh quần áo trẻ em đã và đang nhập khẩu các nguồn hàng từ nước ngoài, thông qua các nhà cung ứng. Theo đại diện của một nhà cung cấp vải chia sẻ: "Là một đơn vị cung ứng lâu năm, tôi nhận thấy mặc dù nguồn nguyên liệu vải trẻ em rất đa dạng, phong phú; tuy nhiên tại Việt Nam, các công ty chuyên và hiểu sâu về vải trẻ em để cung cấp cho các công ty may mặc thời trang thì không nhiều." Điều này đặt ra thách thức là chi phí nguyên liệu do Việt Nam sản xuất để phục vụ thị trường nội địa có thể cao, dẫn đến giá thành cao và tâm lý người Việt đã tin tưởng vào chất lượng của những thương hiệu nước ngoài từ lâu, đặt ra một bài toán chất lượng khó nhằn cho những ai muốn gia nhập thị trường này.

Có thể nói, dù hấp dẫn nhưng thị trường mẹ và bé cũng đầy áp lực cạnh tranh. Ngoài chạy đua về số lượng cửa hàng, doanh nghiệp còn phải đảm bảo chất lượng phục vụ, hình ảnh thương hiệu và đặc biệt phải tạo được dấu ấn riêng đối với khách hàng.

Tham khảo và chỉnh sửa bởi VFA
Tin liên quan
Bình luận
0 bình luận