Tìm đầu ra cho ý tưởng khởi nghiệp thời trang

Đ thành công khi dn bưc vào con đưng khi nghip thi trang, sinh viên không ch biết yêu thích mà còn cn tư duy sáng to và tri nghim trong lĩnh vc thiết kế cùng vi nhng hoch đnh chuyên nghip trên th trưng.

Các chuyên gia đánh giá mu thiết kế ca sinh viên

Chuyên gia thời trang Shark Trương Lý Hoàng Phi (CEO Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp) đã nhắn gửi với các sinh viên điều này tại buổi nói chuyện chủ đề “Xu hướng khởi nghiệp thời trang” do trung tâm này phối hợp cùng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Học viện Thời trang vừa tổ chức. Đông đảo sinh viên yêu thích thời trang, đang theo học ngành thiết kế thời trang tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và hơn 10 trường ĐH khác ở TP.HCM đã tham dự.

Đồng quan điểm, chuyên gia thời trang Huy Võ chỉ ra: “Các sinh viên Việt Nam thường có một nhược điểm là quá chăm chú vào sáng tạo mà quên mất sự liên kết với kinh doanh. Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực thời trang, các bạn cần hiện thực hóa sự sáng tạo của mình và dung hòa với yếu tố thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như phát triển sản phẩm, thương hiệu riêng”.

Theo chuyên gia thời trang Huy Võ, việc áp dụng góc nhìn của ngành thời trang quốc tế tại Việt Nam để tạo dựng và củng cố thương hiệu không quá khó khăn nếu sinh viên có được sự nhạy cảm với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và nắm bắt được xu hướng của thị trường mình hướng đến.

Tại buổi nói chuyện, GS. Nancy Riegelman (chuyên gia vẽ diễn họa thời trang nổi tiếng thế giới từ FIDM) và chuyên gia Eddy Fung (nhà quản lý khu vực châu Á – Thái Bình Dương của hai Tập đoàn Louis Vuitton và Chloé) cũng đã có những chia sẻ thú vị, thẳng thắn về tư duy sáng tạo và trải nghiệm trong ngành công nghiệp thời trang. Theo đó, để khẳng định được vị trí, thương hiệu trong môi trường thời trang chuyên nghiệp quốc tế thì không chỉ tư duy sáng tạo hay ý tưởng được đánh giá cao nhất mà người làm thời trang còn phải thiết lập một hệ thống kinh doanh không ngừng vận hành, cũng như thấu hiểu thị trường mình đang hoạt động, đối tượng khách hàng mình hướng đến. Muốn làm được điều đó, việc tích lũy được những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, rèn luyện chuyên môn là quan trọng và góp phần rất to lớn vào thành công trong tương lai. Việc này phụ thuộc khá nhiều vào môi trường học tập, tiếp thu kiến thức và tích lũy kinh nghiệm của các bạn sinh viên. Trong đó, theo chuyên gia Eddy Fung, vai trò truyền cảm hứng của giảng viên và phương thức giảng dạy thực tiễn sẽ góp phần định hình chuyên môn cũng như tạo dựng trải nghiệm cho sinh viên trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, các diễn giả còn trình bày, chia sẻ nhiều câu chuyện, vấn đề trong quá trình khởi nghiệp và xây dựng một hệ thống kinh doanh thời trang chuyên nghiệp, từ những yếu tố chuyên môn như tư duy, trải nghiệm cho đến sự tác động của quản lý, chiến lược kinh doanh… Nhiều sinh viên tham dự bày tỏ sự thích thú, cho biết mình nhận ra được nhiều điều làm nền tảng tốt cho sự khởi nghiệp. Cao Thị Hồng Ly (sinh viên năm 2 ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Sài Gòn) thổ lộ: “Dù ngành học của em không liên quan gì đến thời trang nhưng đây là lĩnh vực em rất yêu thích. Như chia sẻ của các chuyên gia, việc tìm đầu ra cho ý tưởng, đưa ý tưởng vào hiện thực hóa trên thị trường là khâu hết sức quan trọng khi khởi nghiệp thời trang. Em cũng nhận thấy đây cũng là khâu khó nhất đối với sức của sinh viên, đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và nhiều yếu tố liên quan khác. Tuy vậy, từ đây em có thêm được những kiến thức bổ ích, không còn quá mơ hồ khi hình dung về khởi nghiệp thời trang như trước đây”.

Được biết, hiện có nhiều thương hiệu thời trang trẻ Việt Nam đã bứt phá ngoạn mục. Một số tên tuổi trẻ trong làng thời trang đã bước đầu khẳng định được vị trí. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng có sinh viên Nguyễn Đình Thuận (ngành thiết kế thời trang) gây bất ngờ khi đảm nhiệm vai trò thiết kế trang phục cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ 2018”; sinh viên Trần Thiên Quang (Khoa Kiến trúc – Mỹ thuật) với thiết kế “Trưng Nữ Vương” được chọn là quốc phục đẹp nhất tại cuộc thi “Hoa hậu và Nam vương nhí 2017”.

Để lại bình luận