VN EN

12 vị trí trong ngành thời trang - Nhân viên/chuyên viên/giám đốc quản lý đơn hàng.

Thứ Ba, 28/9/2021, 02:28 | Bình luận (0)
Merchandiser - Vị trí quản lý đơn hàng có vai trò gì trong bộ máy thời trang ? (Series Quy trình 12 vị trí trong ngành thời trang)
Có rất nhiều định nghĩa về merchandising trên giấy và có thể có hàng chục định nghĩa thông dụng đặc biệt trong ngành công nghiệp may mặc. Merchandising là một trong nhiều chức năng yêu cầu phải có để thực hiện kinh doanh ở bất kỳ cấp độ nào của kênh thương mại.

Thuật ngữ “Merchandiser” được định nghĩa là “Người mua và bán hàng hóa với mục đích tìm kiếm lợi nhuận.” Là người chịu trách nhiệm chính trong việc mua & bán cho nên việc sở hữu những kiến thức và kỹ năng như lập và tính toán về chu chuyển hàng tồn kho, phí tổn lưu trữ hàng, tình trạng có sẵn hàng để bán, và chi phí phân phối hàng cùng với những chức năng truyền thống khác là vô cùng quan trọng

Có thể là hình ảnh về 2 người và trong nhà

Trong ngành thời trang, có nhiều ví trí Merchandiser khác nhau nhằm thực hiện các chức năng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của ngành thời trang. Từ giai đoạn bắt đầu phát triển bộ sưu tập cho đến sản xuất hay tung hàng ra thị trường, vị trí Merchandiser đều xuất hiện và đảm nhận các công việc quan trọng trong những giai đoạn này. Do đó, yêu cầu dành cho vị trí Merchandiser là vô cùng đa dạng và thách thức. Họ phải có khả năng bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của ngành, cập nhật các xu hướng sắp tới, am hiểu về các thông số kỹ thuật của vải, các chi tiết trang trí,…để từ đó đưa ra những quyết định như tìm nhà cung ứng, cách thức hợp tác với những đối tác còn lại trong ngành. Họ cũng phải đánh giá được khả năng mà một sản phẩm/BST có khả thi với thị trường, sản xuất và đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Đây là cầu nối giữa người mua và nhà sản xuất. Nó là xương sống của ngành xuất khẩu hàng may mặc.
Các hình thức Merchandiser khác nhau của của ngành may mặc, sản xuất hàng hoá rất đa dạng. Nếu nhà máy sản xuất hàng may mặc có quy mô nhỏ thì tất cả công việc bán hàng do một người đảm nhiệm, nhưng đồng thời nếu nhà máy sản xuất lớn thì công việc của người Merchandiser được quy định và phân chia theo chức năng của người bán hàng, ví dụ: tiếp thị, tìm nguồn cung ứng, lấy mẫu, phát triển sản phẩm, lập kế hoạch,...

Có thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng và trong nhà

  Marketing Merchandiser: nhiệm vụ chính của vị trí này là tiếp thị nhà máy trên thị trường và thu hút người mua mới và đơn đặt hàng mới. Khi đơn đặt hàng được xác nhận từ người mua, người Marketing Merchandiser sẽ chuyển đơn hàng cho người Merchandiser sản xuất (Production Merchandiser) để theo dõi và xử lý tiếp công đoạn phía sau

  Production Merchandiser: đây là bộ mặt của ngành may mặc. Họ thường đại diện cho ngành công nghiệp may mặc với những người mua hàng. Vai trò của người họ là rất quan trọng vì sự thành công của bất kỳ đơn hàng xuất khẩu nào phần lớn phụ thuộc vào hiệu suất và kỹ năng điều phối của Production Merchandiser. Vai trò của họ có thể được tóm tắt như sau

Giao tiếp/Thương lượng với người mua

Phối hợp trong quá trình sản xuất

Theo dõi các đơn hàng, phê duyệt khác nhau

Phát triển sản phẩm

Định phí

Lập kế hoạch xuất hàng

Sourcing Merchandiser: đây là vị trí chịu trách nhiệm cho hoạt động tìm nguồn cung ứng vải và đồ trang trí (trims). Vị trí này sẽ lo thủ tục tìm nguồn cung ứng, theo dõi, thoả thuận chi phí và thời gian thực hiện với các nhà cung cấp. Trong các tổ chức, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, Production Merchandiser và Sourcing Merchandiser có thể là cùng một bộ phận hoặc do một người đảm nhận, tuy nhiên ở tổ chức lớn sẽ là 2 nhân sự tách biệt. Production Merchandiser sẽ chỉ cung cấp các thông số kỹ thuật liên quan đến vải vóc, trims và Sourcing Merchandiser sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các nhà cung cấp

  Sampling Merchandiser: chỉ quan tâm đến hàng mẫu; Production Merchandiser sẽ cung cấp tất cả các chi tiết cho Sampling Merchandiser. Theo đặc điểm kỹ thuật đã được cung cấp, Sampling Merchandiser phải đảm bảo rằng mẫu sẽ được gửi đến người mua đúng thời gian với yêu cầu chính xác của người mua. Vai trò Sampling Merchandiser là theo dõi tất cả các lần cung cấp mẫu cũng như quan tâm đến chất lượng của mẫu và phản hồi của người mua.

  Product development merchandiser: đây là vị trí sẽ phát triển thiết kế theo mùa, những thiết kế này sẽ được phát triển dưới dạng mẫu (sample) và trình bày cho người mua. PD Merchandiser đảm nhận tất cả các hoạt động như phát triển thiết kế, cung cấp các loại vải và đồ trang trí (trims), theo dõi quá trình phát triển mẫu.

  Planning merchandiser: Trách nhiệm chính của vị trí này là lập kế hoạch sản xuất. Nhân viên lập kế hoạch thường phối hợp với nhóm tìm nguồn cung ứng để có được tất cả các ngày giao nguyên liệu thô và làm việc với bộ phận Kỹ thuật Công nghiệp để biết được giá trị SAM của là bao nhiêu.
*SAM là yếu tố được sử dụng để đo lường các công việc cần thực hiện để tạo ra một sản phẩm. Do đó, sẽ tính toán được thời gian cần thiết để người vận hành hoặc máy móc hoàn thành một công việc cụ thể khi làm việc với hiệu suất 100%. Mỗi loại sản phẩm có những tính chất khác nhay, chẳng hạn như độ dài của đường may, loại vải, độ chính xác của đường may cần thiết và kỹ thuật cắt được sử dụng,….

Có thể là hình ảnh về 3 người và trong nhà

Sau đó, cùng với đội ngũ Prodctuion, Planning merchandiser sẽ lập kế hoạch sản xuất bằng cách xem xét tính hiệu quả của người vận hành. Nhân viên lập kế hoạch bán hàng cũng cần phối hợp với bộ phận cắt và đóng gói để đảm bảo gửi hàng hóa chính xác đúng thời hạn cho người mua.

Merchandiser của các thương hiệu:
Nếu các nhà máy sản xuất, xưởng có đa dạng các vị trí merchandiser như thế thì phía các thương hiệu cũng có ngần ấy những công việc merchandiser khác nhau, nhưng chủ yếu là Sourcing Merchandiser: vị trí này có tính chất công việc với vị trí Sourcing của nhân sự tại nhà máy. Với vị trí này tại các thương hiệu thời trang, họ sẽ chịu trách nhiệm sourcing ngược lại các nhà máy, các nhà cung cấp nguồn nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất và tiến hành đặt hàng. Tuỳ theo quy mô mà vị trí sourcing sẽ chỉ đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm đối tác, hoặc nếu quy mô lớn thì việc đặt hàng sẽ do một merchandiser khác phụ trách.

Không có mô tả ảnh.

Đây là vị trí có xuất phát điểm chủ yếu từ các ngành kinh tế, nó đòi hỏi sự nhạy bén trong việc lập kế hoạch, kỹ tính trong quản lý số liệu, đơn hàng bên cạnh các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, thương lượng. Tuỳ theo vị trí Merchandiser mà bạn làm việc sẽ có thêm các yêu cầu về kiến thức thời trang khác nhau về nguyên vật liệu, phom dáng, sản phẩm hoặc khách hàng.

*Link khảo sát đam mê và mục tiêu thời trang : https://bit.ly/formks168
*Quy trình 12 vị trí ngành thời trang https://bit.ly/12vitrithoitrang
*Khóa học Chiến lược bán hàng thời trang: http://bit.ly/ChienluocbanhangVFA
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học chiến lược & mô hình kinh doanh thời trang
16,000,000đ
Khóa học Fashion marketing
6,000,000đ
Khoá học sắp xếp & trưng bày hàng hoá
24,000,000đ
Bình luận
0 bình luận