VN EN

3 yếu tố cần thiết của một giám đốc sáng tạo

Thứ Năm, 06/1/2022, 02:12 | Bình luận (0)
Công việc của một Giám đốc sáng tạo về cơ bản là phát triển và giám sát các dự án sáng tạo từ khâu lên ý tưởng cho đến khi thực hiện.
Công việc của một Giám đốc sáng tạo về cơ bản là phát triển và giám sát các dự án sáng tạo từ khâu lên ý tưởng cho đến khi thực hiện. Các giám đốc sáng tạo sẽ định hướng cho bản sắc của thương hiệu, tầm nhìn cho một bộ phim hay một bộ ảnh. Họ sẽ phụ trách phát triển những concept tổng thể trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo, sáng tạo. Với vai trò là người dẫn dắt, họ thường không tự đi sâu vào công việc sáng tạo mà thay vào đó sẽ chỉ đạo đội ngũ để thực thi dựa trên định hướng.

Hàng ngày, các Giám đốc sáng tạo sẽ gặp gỡ khách hàng để thảo luận về brief, dẫn dắt các hoạt động tìm kiếm ý tưởng, cân đối ngân sách, chỉ đạo các quyết định sáng tạo và thực hiện các dự án. Các Giám đốc sáng tạo giỏi sẽ biết cách quản lý và tạo động lực cho đội ngũ bằng cách đảm bảo nhân sự sẽ có các nguồn lực, chất liệu cần thiết để thực hiện công việc sáng tạo một cách tốt nhất.
Để trở thành một Giám đốc sáng tạo, bản thân người làm nghệ thuật phải trải qua các giai đoạn để trau dồi kỹ năng, tư duy, chất liệu sáng tạo, xây dựng aesthetic riêng, cũng như cân bằng giữa sáng tạo và cuộc sống. Dưới đây là các tố chất cần thiết của một Giám đốc sáng tạo:

📌 Con mắt nghệ thuật
269849110_3031638107084804_8804408765350609153_n
Image Credit: NTK Thuỷ Nguyễn

Các giám đốc sáng tạo cần phải hiểu về xu hướng thiết kế, lịch sử nghệ thuật, kỹ thuật quay phim/chụp hình, vẽ minh họa hoặc viết để phục vụ cho việc truyền đạt ý tưởng. Hiểu được tư duy thiết kế và cách hình thành ý tưởng của cũng là kỹ năng quan trọng.
Với Thuỷ Nguyễn, một NTK xuất thân là họa sĩ. Ở Thuỷ, ta luôn thấy một sự nhất quán trong việc hướng tới văn hoá truyền thống Việt Nam khi các bộ sưu tập của cô thường lấy cảm hứng từ vải vóc xưa, đồ mỹ nghệ, gốm sứ, tranh của các danh hoạ thế kỷ 20 đi ra từ trường Mỹ thuật Đông Dương và áo dài – biểu tượng của văn hoá Việt – hay các phụ kiện cổ truyền khác. Thuỷ đã xây dựng được cho mình vốn am hiểu về nghệ thuật cần thiết để phục vụ cho những tác phẩm không chỉ trong hội hoạ, tranh vẽ mà còn là thời trang.
Hay với Virgil Abloh, NTK mà ta đã quá quen thuộc với những danh xưng như Thủ lĩnh" của thời trang đường phố cao cấp. Nhưng ít ai biết, NTK này cũng có xuất phát điểm là
một “gã kỹ sư”, chịu ảnh hưởng bởi những công trình kiến trúc. Khi giai nhập LVMH, ông còn có cơ hội để mở rộng vai trò của mình, như ra mắt các thương hiệu mới và hợp tác với các thương hiệu hiện có trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngoài thời trang. Abloh đã dựa trên các thông điệp về sự hòa nhập và tính lưu động về giới tính để mở rộng sự nổi tiếng của nhãn hiệu Louis Vuitton, đưa các chủ đề về bản sắc chủng tộc vào các chương trình thời trang của mình với các buổi biểu diễn thơ ca và nghệ thuật sắp đặt.
Với các xuất phát điểm khác nhau, sáng tạo trong thời trang của Thuỷ Nguyễn hay Virgil Abloh đều thể cách kết nối với nghệ thuật và văn hoá, sự tương quan của thời trang với cuộc sống chứ không đơn thuần là những bộ quần áo

📌Truyền đạt thông điệp
269779304_3031638073751474_5182520970135935333_n
Giám đốc sáng tạo chịu trách nhiệm giao tiếp với nhân viên, giám đốc điều hành công ty và khách hàng. Điều quan trọng là phải biết cách đưa ra những lời nhận xét, quản lý các thành viên trong nhóm và truyền đạt một cách hiệu quả về tầm nhìn, ý tưởng sáng tạo để những người khác có thể thực hiện nó. Tầm nhìn sáng tạo không chỉ dừng lại ở việc thiết kế các bộ sưu tập, mà còn phát triển và thực hiện toàn bộ tầm nhìn về thương hiệu trong các thông điệp của các chiến dịch quảng cáo toàn cầu.
Oliver Rousteing kể lại với Vogue Pháp khi anh được bổ nhiệm làm việc tại Balmain: “Tôi cảm thấy lo sợ. Trên tất cả, sợ mình không phải là nhà thiết kế hoàn hảo. Khi tôi nói ‘hoàn hảo’, tôi muốn nói về mặt kỹ thuật: có thể thiết kế một chiếc áo khoác được cắt may chuẩn hay một đôi giày cao gót tốt. Nói thật với bạn, các trường thời trang không dạy bạn trở thành giám đốc nghệ thuật mà là một nhà thiết kế giỏi. Khi nhận vai trò này, tôi biết mình phải tạo ra những bộ sưu tập và những buổi trình diễn đẹp mắt, nhưng tôi không nhận ra thế giới thời trang thực sự như thế nào. Khi bước ra khỏi buổi trình diễn đầu tiên vào tháng 9 năm 2011, trước sự tán thưởng của công chúng, tôi nhận ra rằng mình không chỉ là một nhà thiết kế, mà còn là một giám đốc nghệ thuật, người phải có tầm nhìn toàn cầu hơn về thời trang. Tôi cũng đã trở thành người của công chúng, người sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích và phán xét ”
Có thể nói Giám đốc sáng tạo được giao nhiệm vụ tôn vinh di sản của nhà mốt đồng thời giới thiệu những ý tưởng mới để giữ cho thương hiệu luôn phù hợp và đi đúng hướng dưới vai trò là một người dẫn dắt toàn bộ đội ngũ. Điều này có nghĩa là Giám đốc sáng tạo có trách nhiệm chính đối với tất cả các sản phẩm cuối cùng được thiết kế dưới sự chỉ đạo của họ. Họ tạo ra và duy trì tầm nhìn nhất quán về nhà mốt bằng cách giám sát mọi thứ để đảm bảo nó hoàn toàn phù hợp với thương hiệu, thậm chí đến từng chi tiết nhỏ từ khâu tuyển chọn người mẫu, giám sát từng buổi trình diễn thời trang, casting cho đến địa điểm.

📌 Trải nghiệm tích luỹ
267659341_3031637960418152_2464735817204202056_n
Trước khi trở thành giám đốc sáng tạo, bạn có thể sẽ bắt đầu với tư cách là một nhà văn, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia hoặc một vai trò sáng tạo khác ở cấp cơ sở — và thành thạo nghề đó là một phần quan trọng của con đường sự nghiệp. Từ đó, bạn sẽ cần những vai trò quản lý cho phép bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo của mình.
Những trải nghiệm mà một Giám đốc sáng tạo cần có để chuyển thể nó thành chất liệu sáng tạo là một kho tàng khổng lồ và vô cùng. Đó có thể là những chuyến đi về những vùng đất mới, những thử nghiệm lạ có một không hai, hay những kho tàng sách đồ sộ về vô số chủ đề. Ví như Karl Lagerfeld, bên cạnh là một Giám đốc sáng tạo, ông còn là một nhiếp ảnh gia tài ba. Đôi lúc, ông sẽ tự chụp ảnh quảng cáo cho nhiều bộ sưu tập của Chanel - một điều trong giới thời trang không mấy ai làm được. Những bức ảnh đã khiến ông được ghi nhận như một nhiếp ảnh gia thực sự và đầy sức sáng tạo. Thậm chí ông còn rút ra cho mình bí quyết riêng trong việc tạo nên một bức ảnh thành công, như việc “chọn những chất liệu chụp ảnh của mình giống như chọn vải cho các trang phục thời thượng”. Bên cạnh đó, ông còn là một huyền thoại thời trang nghiện sách khi sở hữu 300.000 cuốn thơ, tiểu thuyết, triết học…
Hay khi thực hiện một bộ hình thời trang cho Hermes, Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ đã cùng đội ngũ của mình đi dọc dải đất hình chữ S theo năm tháng. Từ Hà Giang, Huế, văn hoá Chăm - Châu Đốc, cho đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để tìm kiếm những chất liệu phù hợp.
Sáng tạo là không phải ngồi đợi, bạn phải làm việc, phái toát mồ hôi, phải liên tục trau dồi và trải nghiệm thì sáng tạo mới trở thành sự thật.
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa Học Tư Duy Thiết Kế
6,000,000đ
Khoá học 7 môn học khai phóng - Liberal arts
6,000,000đ
Chương trình Sáng tạo thời trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận