5 cơ quan tình báo thời trang
Xu hướng thời trang (TREND) chưa bao giờ ở thì tương lai vì nó luôn được định hình trước bởi những công ty cung cấp dịch vụ dự báo.
Xu hướng thời trang (TREND) chưa bao giờ ở thì tương lai vì nó luôn được dự báo và định hình trước bởi những công ty cung cấp dịch vụ dự báo, những tập đoàn như LMVH, Kering, BTV thời trang hoặc fashion buyer….Cả một hệ thống đang làm việc nỗ lực phía sau để đảm bảo những gì xuất hiện trên truyền thông mùa được thống nhất, và theo dòng. Những influencer, hay fashionista cũng chính là những người chịu ảnh hưởng và bị điều khiển bởi hệ thống này, cho nên họ chưa bao giờ là những người tạo ra xu hướng và chỉ là những người theo đuổi nó và ứng dụng nó trước (early-adopter) và thông qua những người ảnh hưởng này mà xu hướng có thể tiếp cận đến khách hàng tiêu dùng của thương hiệu.
Vậy những công ty dự báo xu hướng chuyên cung cấp những báo cáo (Report) về ngành, hành vi tiêu dùng của khách hàng, và làm việc chặt chẽ với truyền thông là ai ?
Cùng nhìn danh sách 5 công ty dưới đây nhé:
1. PeclersParis

Peclers là một cơ quan tư vấn xu hướng được thành lập vào năm 1970, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành, và trực thuộc mạng lưới của WPP - một trong những tập đoàn quảng cáo và quan hệ công chúng lớn nhất thế giới. Bên cạnh cung cấp những dự báo về thời trang, công ty này cũng có những dịch vụ về xây dựng và phát triển thương hiệu, định hướng nghệ thuật, nghiên cứu khách hàng,…
Những khách hàng của công ty này phải kể đến như L’Oreal hay Marie Claire.
Công ty này không cung cấp những báo cáo chung về ngành hàng hay xu hướng một cách miễn phí như cách mà Nielsen hay Kantar thực hiện mà chỉ thực hiện theo yêu cầu, bạn sẽ phải liên hệ trực tiếp với công ty nếu có nhu cầu mua hững quyển sách dự báo.
Lời kể của Elisabeth Prat - một nhân viên đang làm việc tại PeclersParis mô tả công việc dự đoán của mình trong thời điểm đại dịch
“Chúng tôi đã có một cuộc họp về bốn ý tưởng chính cho mùa hè năm 2023. Chúng tôi xây dựng những ý tưởng này dựa trên sự đóng góp của mọi người. Mỗi người làm việc tại cơ quan của chúng tôi, từ mọi cấp độ của tổ chức, đều trình bày các số ý tưởng cá nhân của mình. Cách làm việc dân chủ này không phải là mới, Peclers Paris theo đuổi những gì đã có, với sự khác biệt là nó hiện đang diễn ra trực tuyến. Hay vì trực tiếp trong các phòng họp như trước đây.”
Với một nhân viên của một công ty chuyên về dự báo, Prat rất quan tâm đến nghệ thuật, và không bao giờ bỏ lỡ một cuộc triển lãm có khả năng ảnh hưởng đến thời trang hoặc văn hóa nói chung. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, chúng tôi phải dựa vào những cách khác để tìm cảm hứng và ý tưởng. Những trải nghiệm trực tuyến đang ngày càng phủ sóng và cũng là một cách để quan sát và tìm kiếm, chẳng hạn như điện ảnh điện ảnh, các chương trình truyền hình được cải tiến (remake) cũng như các trạng mạng xã hội Instagram
Những khách hàng của công ty này phải kể đến như L’Oreal hay Marie Claire.
Công ty này không cung cấp những báo cáo chung về ngành hàng hay xu hướng một cách miễn phí như cách mà Nielsen hay Kantar thực hiện mà chỉ thực hiện theo yêu cầu, bạn sẽ phải liên hệ trực tiếp với công ty nếu có nhu cầu mua hững quyển sách dự báo.
Lời kể của Elisabeth Prat - một nhân viên đang làm việc tại PeclersParis mô tả công việc dự đoán của mình trong thời điểm đại dịch
“Chúng tôi đã có một cuộc họp về bốn ý tưởng chính cho mùa hè năm 2023. Chúng tôi xây dựng những ý tưởng này dựa trên sự đóng góp của mọi người. Mỗi người làm việc tại cơ quan của chúng tôi, từ mọi cấp độ của tổ chức, đều trình bày các số ý tưởng cá nhân của mình. Cách làm việc dân chủ này không phải là mới, Peclers Paris theo đuổi những gì đã có, với sự khác biệt là nó hiện đang diễn ra trực tuyến. Hay vì trực tiếp trong các phòng họp như trước đây.”
Với một nhân viên của một công ty chuyên về dự báo, Prat rất quan tâm đến nghệ thuật, và không bao giờ bỏ lỡ một cuộc triển lãm có khả năng ảnh hưởng đến thời trang hoặc văn hóa nói chung. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, chúng tôi phải dựa vào những cách khác để tìm cảm hứng và ý tưởng. Những trải nghiệm trực tuyến đang ngày càng phủ sóng và cũng là một cách để quan sát và tìm kiếm, chẳng hạn như điện ảnh điện ảnh, các chương trình truyền hình được cải tiến (remake) cũng như các trạng mạng xã hội Instagram
2. Nelly Rodi

Được thành lập năm 1985, bởi Nelly Rodi, một chuyên gia về vải vóc và chất liệu. Bà giữ vị trí chủ tịch của Comité des Industries de la Mode” (CIM) trong suốt 10 năm. CIM là một trong những tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên giúp định hình thời trang Pháp sau thế chiến thứ 2.
Tương tự như Peclers Paris, bên cạnh những dịch vụ về tư vấn thì yếu tố cốt lõi vẫn là những trendbook theo mùa và theo năm. Nelly Rodi có vẻ thân thiện hơn so với Peclers một xíu khi trên website có hiện sẵn những bản trendbook về màu sắc, hoạ tiết,…để người dùng có thể truy cập. Tuy nhiên, đó chỉ là một cách để người mua có thể biết trong quyển sách sẽ có những mục nội dung gì, chủ đề chính, những chuyên gia đóng góp vào bản báo cáo đó. Bạn sẽ được phép xem trước một vài trang đầu tiên và dĩ nhiên là phải chi tiền để sở hữu. Ấn phẩm bản digital có giá khoảng 2500 euro và nếu mua kèm bản giấy sẽ rơi vào khoảng 3100 euro
Để làm ra cuốn sách chứa cả một thiên đường ý tưởng đó, cứ đến tháng Mười, Nelly Rodi lại tập hợp 18 chuyên gia trên các lĩnh vực thời trang, thiết kế, xã hội học và nghệ thuật để cùng thảo luận. Chỉ những ai có khả năng nhìn ra viễn cảnh cho tương lai một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý kiến cá nhân mới được chọn vào đội ngũ này. Tiếp sau đó là những cuộc họp nhỏ để làm sáng tỏ các giả thuyết có được từ buổi thảo luận. Quá trình này kéo dài một tháng rưỡi
Tương tự như Peclers Paris, bên cạnh những dịch vụ về tư vấn thì yếu tố cốt lõi vẫn là những trendbook theo mùa và theo năm. Nelly Rodi có vẻ thân thiện hơn so với Peclers một xíu khi trên website có hiện sẵn những bản trendbook về màu sắc, hoạ tiết,…để người dùng có thể truy cập. Tuy nhiên, đó chỉ là một cách để người mua có thể biết trong quyển sách sẽ có những mục nội dung gì, chủ đề chính, những chuyên gia đóng góp vào bản báo cáo đó. Bạn sẽ được phép xem trước một vài trang đầu tiên và dĩ nhiên là phải chi tiền để sở hữu. Ấn phẩm bản digital có giá khoảng 2500 euro và nếu mua kèm bản giấy sẽ rơi vào khoảng 3100 euro
Để làm ra cuốn sách chứa cả một thiên đường ý tưởng đó, cứ đến tháng Mười, Nelly Rodi lại tập hợp 18 chuyên gia trên các lĩnh vực thời trang, thiết kế, xã hội học và nghệ thuật để cùng thảo luận. Chỉ những ai có khả năng nhìn ra viễn cảnh cho tương lai một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý kiến cá nhân mới được chọn vào đội ngũ này. Tiếp sau đó là những cuộc họp nhỏ để làm sáng tỏ các giả thuyết có được từ buổi thảo luận. Quá trình này kéo dài một tháng rưỡi
3. Promostyl

Được thành lập năm 1966, với hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành. Hàng năm họ xuất bản 8 quyển trendbook trong 2 lần với những ấn phẩm digital và cả ấn phẩm giấy. Promostyl vẫn cho phép người dùng xem trước các ấn phẩm của mình. Bên cạnh những lần xuất bản theo mùa, theo năm thì họ cũng có những dự đoán theo tuần. Đây là một trong những agency hiếm hoi có những dự đoán với những ấn phẩm dự báo riêng dành cho dòng thời trang của trẻ em (KIDS), bên cạnh đồ nữ, đồ nam, đồ thể thao, lingerie
4. Carlin International

Thành lập năm 1947 và là Agency về xu hướng đầu tiên trên thế giới, nhưng đến 1991 dịch vụ dự đoán xu hướng mới ra đời tại công ty này.
Họ sẽ cho ra đời 8 cuốn sách về xu hướng “chuyên biệt” để trình bày 4 chủ đề có ảnh hưởng đến các giải pháp sáng tạo phù hợp với thị trường của thương hiệu. Mỗi cuốn sách xu hướng là một hộp công cụ được thiết kế để cải thiện công việc của những người làm sáng tạo trong việc lên ý tưởng và thiết kế các sản phẩm hoặc bộ sưu tập. 45 màu độc quyền mỗi mùa, sự hài hòa màu sắc, phân tích thị trường, chân dung người tiêu dùng, moodboard, sản phẩm cần có và cần phải có, thiết kế, bản phác thảo và bản vẽ kỹ thuật, hoạ tiết và hoa văn, chất liệu, concept, silhouette, phụ kiện,….là những gì bạn sẽ tìm thấy trong những quyển sách
8 cuốn trendbook sẽ xoay quanh COLOUR - BEAUTY - RTW - LINGERIE - DECO - BEACHWEAR - IMPULSE - NUANCES và phục vụ những mục đích khác nhau. Chẳng hạn với RTW, Cuốn sách sẽ đưa ra phân tích chính xác về các xu hướng chính của RTW (đồ nữ) thông qua nhiều nghiên cứu và cũng như các giải pháp về phong cách để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại. Với BEACHWEAR, cuốn sách sẽ phân tích chi tiết về các xu hướng hiện tại của beachwear thông qua các moodboard đầy cảm hứng được tuyển chọn cẩn thận và các đề xuất sáng tạo phù hợp với thị trường.
Họ sẽ cho ra đời 8 cuốn sách về xu hướng “chuyên biệt” để trình bày 4 chủ đề có ảnh hưởng đến các giải pháp sáng tạo phù hợp với thị trường của thương hiệu. Mỗi cuốn sách xu hướng là một hộp công cụ được thiết kế để cải thiện công việc của những người làm sáng tạo trong việc lên ý tưởng và thiết kế các sản phẩm hoặc bộ sưu tập. 45 màu độc quyền mỗi mùa, sự hài hòa màu sắc, phân tích thị trường, chân dung người tiêu dùng, moodboard, sản phẩm cần có và cần phải có, thiết kế, bản phác thảo và bản vẽ kỹ thuật, hoạ tiết và hoa văn, chất liệu, concept, silhouette, phụ kiện,….là những gì bạn sẽ tìm thấy trong những quyển sách
8 cuốn trendbook sẽ xoay quanh COLOUR - BEAUTY - RTW - LINGERIE - DECO - BEACHWEAR - IMPULSE - NUANCES và phục vụ những mục đích khác nhau. Chẳng hạn với RTW, Cuốn sách sẽ đưa ra phân tích chính xác về các xu hướng chính của RTW (đồ nữ) thông qua nhiều nghiên cứu và cũng như các giải pháp về phong cách để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại. Với BEACHWEAR, cuốn sách sẽ phân tích chi tiết về các xu hướng hiện tại của beachwear thông qua các moodboard đầy cảm hứng được tuyển chọn cẩn thận và các đề xuất sáng tạo phù hợp với thị trường.
5. WGSN

Đây là công ty trực thuộc Ascential - một doanh nghiệp truyền thông từ B2B của Anh chuyên về triển lãm & lễ hội và dịch vụ thông tin. Công ty hiếm hoi có những bản Report miễn phí dành cho độc giả, những người quan tâm và theo dõi thời trang. Tuy là công ty sinh sau đẻ muộn trong top 5 công ty dự báo và chỉ mới thành lập vào 1998 nhưng cũng được khá nhiều brand thời trang với đối tượng khách hàng trẻ sử dụng như FILA, Adidas, Nike.
Nhiệm vụ chính của họ là CREATE TOMORROW, họ sẽ nghiên cứu và chịu trách nhiệm trong việc định hướng xu thế về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu cũng như là chủ đề. Trụ sở chính của họ chủ yếu là ở kinh đô thời trang - Pháp, tuy nhiên vẫn rất nhiều văn phòng trải dài trên khắp thế giới như Ý hay Nhật Bản. Dự báo xu hướng tức là tìm kiếm những điều có thể ảnh hưởng, tác động đến suy nghĩ của con người và cách họ sẽ phản ứng với những điều đó. Vì vậy, trước mỗi mùa họ sẽ cử đội ngũ của mình đi lùng sục không chỉ là những thành phố mà là tận cùng những ngõ ngách trên thế giới, không điều gì có thể lọt qua đôi mắt tinh tường đó, dù chỉ là những điều vừa mới manh nha. Các công ty phải quan sát tất cả mọi khía cạnh như thói quen tiêu dùng, các sự kiện chính trị, sự kiện địa lý, phát kiến mới về công nghệ, những thước phim hoặc các chuẩn mực xã hội, v.v….
Chẳng hạn khi bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn được phát hành, các nhà thiết kế bắt đầu sử dụng các loại vải nhẹ trong những chiếc váy dài thướt tha như của Galadriel. Thiên nga đen (Black Swan) ảnh hưởng đến cả một mùa lấy cảm hứng từ ba lê và xu hướng đồ thể thao mềm mại, các thiết kế của Chanel mùa xuân hè 2011 và Jean Paul Gaultier haute couture thu đông 2012 đều chịu tác động của Black Swan…Hay từ một sự kiện chính trị như ảnh hưởng từ Chiến tranh Việt Nam những thập niên 60, 70 đã ảnh hưởng đến xu hướng Hippie của giới trẻ Mỹ lúc bấy giờ trong phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam
Bên cạnh đó, các đội ngũ của những công ty cũng có thể tìm đến những hội chợ về vải, chất liệu hay những cuộc triển lãm nghệ thuật nơi những NTK lấy cảm hứng cho những đường nét, hoạ tiết rồi tập hợp lại và cùng thảo luận cùng team và cho ra đời những cuốn sách dự báo có giá khoảng vài nghìn đô với một số lượng có hạn. Tuy nhiên, những dữ liệu này cũng vẫn chỉ là những con số và thông tin chết nếu như những thương hiệu không biết cách tận dụng và kiến thiết nó cho chính bài toán của chính mình.