VN EN

Bộ Phận Sale Assistant - Vị trí nắm bắt tâm lý khách hàng

Thứ Bảy, 21/8/2021, 08:28 | Bình luận (0)
Nhân viên bán hàng (NVBH) là vị trí quyền lực nhất trong các vị trí Front End, vì đây là vị trí duy nhất có quyền tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Nhân viên bán hàng (NVBH) là vị trí quyền lực nhất trong các vị trí Front End, vì đây là vị trí duy nhất có quyền tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nếu bạn làm ở vị trí Marketing sẽ thấy rằng, việc nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng thông qua một màn hình máy tính, điện thoại là cực kỳ khó do tất cả chỉ là giả định. Trừ khi bạn được nói chuyện trực tiếp với họ. Thông qua những cuộc nói chuyện tại cửa hàng, tư vấn, thăm hỏi giữa NVBH và khách hàng (KH) dù là 5 phút cũng đã đủ đề KH cung cấp những thông tin, insight về nhu cầu, hành vi và động cơ mua hàng.

221464411_2925904430991506_4827487809625818180_n

Một NVBH có 3 nhiệm vụ tất yếu: 2 nhiệm vụ làm việc với KH và 1 nhiệm vụ làm việc với team nội bộ
Nắm bắt được tâm lý để chốt sales: tư vấn thiết kế hợp lí cho nhu cầu. Một KH cần tìm một sản phẩm phục vụ cho công việc đi làm văn phòng, đề cao tính thoải mái thì không thể tư vấn và nài nỉ họ mua một sản phẩm thiếu sự co dãn thoải mái và thiết kế chi tiết quá rườm rà.
Dịch vụ khách hàng sau khi mua: đảm bảo món hàng tới được tay KH (nếu sử dụng dịch vụ ship), cần phải tracking liên tục đơn hàng với bên vận đơn và phải là người chủ động thông báo cho KH về tình hình đơn hàng. Bên cạnh đó là hỗ trợ đổi size và khi ship hàng thì cần đảm bảo tính chính xác về màu sắc, size, mã sản phẩm.
Báo cáo: cập nhật tình hình doanh thu cho team trong các cuộc họp, cập nhật vào nơi lưu trữ dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp cũng sự thay đổi trong một số mặt về hành vi và nhu cầu KH.

 Để là một NVBH, bạn cần có những yếu tố sau: sự nhạy bén, con mắt quan sát, suy nghĩ và phân tích logic. Các nhà tuyển dụng thường mong muốn những trợ lý bán hàng có kỹ năng phục vụ khách hàng tốt, khả năng phán đoán tốt và khả năng định hình các tâm lý, hành vi mới ở KH. Bên cạnh những kỹ năng, NVBH nắm rõ thông tin về thương hiệu và sản phẩm: CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM USP MỨC ĐỘ PHÙ HỢP/TƯƠNG THÍCH VỚI KH (linh hoạt theo từng phân khúc khách hàng.
Ví dụ: Các sản phẩm của Lam Boutiqtue hướng tới đối tượng phụ nữ U40. Đây là nhóm khách hàng đã có sự thay đổi về cơ thể rất nhiều, không còn săn chắc, mỡ thừa và nếp nhăn xuất hiện, tuy nhiên họ vẫn muốn được mặt những trang phục sexy. Sản phẩm của Li Lam ra đời dựa trên tinh thần đó, với các thiết kế từ lụa, satin, 2 dây, phom dáng rộng, giúp chị em phụ nữ có thể tự tin sexy và che được khuyết điểm. Đây là điều mà bất cứ NVBH nào cũng cần nắm khi hoạt động cho một nhãn hàng.

Vậy NVBH có cần có kiến thức về Marketing ?
Câu trả lời là không. Nhưng bạn cần hiểu tại sao sản phẩm của Brand A luôn có style thanh lịch tối giản, những câu từ (content) trong những lá thư cảm ơn khách hàng, content trên social media, thiết kế bày trí cửa hàng, giao diện website/app, mùi hương…. luôn phải cùng tiếng nói với cái được gọi là định vị trương hiệu (Brand Positioning). Bạn không cần quá nhiều kiến thức Marketing để có thể hiểu, nhưng cần những kiến thức căn bản nhất để nắm bắt được sự liên kết đó. Một NVBH có thể bắt đầu tìm hiểu về Marketing từ những thành tố cấu tạo nên một thương hiệu, cách thức mà một brand hoạt động và vận hành.

*Tìm hiểu về rõ về mục tiêu của bạn qua bài khảo sát https://bit.ly/formks168
*Quy trình 12 vị trí ngành thời trang https://bit.ly/12vitrithoitrang
*Lịch khai giảng https://bit.ly/VFASchedule4-21
*TheGraduates 2020 bit.ly/TheGraduatesVFAS1
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học chiến lược & mô hình kinh doanh thời trang
16,000,000đ
Khóa học Fashion marketing
6,000,000đ
Khoá học sắp xếp & trưng bày hàng hoá
24,000,000đ
Bình luận
0 bình luận