VN EN

Các bước xây dựng thương hiệu thời trang.

Thứ Ba, 31/8/2021, 01:44 | Bình luận (0)
Thương hiệu là tập hợp các thuộc tính thương hiệu, cùng với việc tìm hiểu nhận thức có sẵn trong tâm trí của người tiêu dùng để thay đổi nhu cầu của họ
Thương hiệu là gì ?
“Thương hiệu là tập hợp các thuộc tính thương hiệu, cùng với việc tìm hiểu nhận thức có sẵn trong tâm trí của người tiêu dùng để thay đổi nhu cầu của họ” - David J Carr
“Tập hợp các thuộc tính thương hiệu” ở đây muốn đề cập liên kết nhiều yếu tố ở đây muốn đề cập đến sự kết nối giữa người, vật, hình ảnh nào đó với nhau trong suy nghĩ của người tiêu dùng.

Mỗi người tiêu dùng hình dung hình ảnh thương hiệu theo cách riêng của mình như có người nhớ đến màu sắc, logo, lợi ích sản phẩm, hoặc cũng có một số người yêu mến thương hiệu bởi thiện cảm của họ với cách hoạt động của thương hiệu, một số khác lại nhớ đến một vài câu chuyện,…. Ví dụ như câu chuyện về lọ nước hoa Moss Dior cũng là một thuộc tính của thương hiệu Dior. Christian Dior đã chuẩn bị một mùi hương nước hoa đặc biệt dành riêng cho buổi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của mình nhưng ngay trước thềm show diễn, tên gọi cho hương thơm này vẫn chưa có. Trong lúc Christian Dior và bạn bè của mình đang cùng nhau thảo luận, em gái của ông, Catherine Dior, đẩy cửa bước vào. Một người bạn thân thiết và cũng là một trong những nàng thơ của Dior, Mitzah Bricard, đã thốt lên: “Here comes Miss Dior!” Chính khoảnh khắc đó, Christian Dior đã nghĩ trong đầu: “Quả thật là một cái tên hoàn hảo!”. Câu chuyện này đã được Dior dùng trong các chiến dịch truyền thông của mình.

Xây dựng thương hiệu là gì ?
Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục, hướng đến củng cố tầm ảnh hưởng của thương hiệu tới những kết quả kinh doanh trong tương lai, khái niệm này chỉ ra bản chất không bao giờ kết thúc của việc xây dựng thương hiệu. Và bởi thị trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, việc xây dựng thương hiệu cũng ngày càng gian nan hơn, không ai biết công thức để đạt thành công liên tiếp là gì.
Dưới đây là năm bước khởi đầu cho bất kỳ thương hiệu thời trang nào muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu một cách bài bản, chỉnh chu và tạo ra câu chuyện riêng cũng như sự kết nối với khách hàng:

1. Xác định đối tượng khách hàng và công chúng mục tiêu

* Nhóm khách hàng mục tiêu nào sẽ là nhóm đối tượng mà sản phẩm của bạn sẽ phục vụ ?
* Nhu cầu sinh hoạt, mua sắm của họ là gì ?
* Họ đang bị ảnh hưởng bởi những động lực và rào cản nào khi tiêu dùng ? (Quy trình trải nghiệm khách hàng đã hoàn toàn thay đỏi từ khi có Internet và Mạng xã hội.)
* ….
Để tránh bị bỏ sót, bạn có thể tìm hiểu thông tin về khách hàng theo dựa trên các đề mục như nhân khẩu học (Tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp trình độ học vấn) và tâm lý học (Sở thích, Hoạt động, thói quen, Thái độ, ý kiến). Hãy dùng các công cụ như nghiên cứu marketing, sử dụng số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu "quy trình trải nghiệm của khách hàng" khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ để xác định đối tượng mục tiêu
Ví dụ về đối tượng khách hàng của Moidien: là nhóm nam nữ trong độ tuổi từ 25-30. Họ là những người có nhiều trải nghiệm, đang tìm kiếm sự mới lạ, đang định hình gu thời trang của mình và đủ tự tin để thử nghiệm những điều mới. Họ đa phần là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo. Trong họ đã có sẵn “máu sáng tạo” rồi nên những sản phẩm độc đáo, thú vị sẽ thu hút sự chú ý của họ hơn.
240742353_2932213450360604_6702183849267062756_n
2. Gu – Style / Phong cách

* Hầu hết việc phát triển thẩm mỹ sáng tạo áp dụng cho nhóm đối tượng khách hàng nhắm đến chỉ tồn tại 1-2 mùa và dần sau đó hầu hết các thương hiệu mới chạy theo thị trường và thay đổi định hình phong cách từ ban đầu, Khi sây dựng thương hiệu, thương hiệu phải gắng liền đến phong cách, kiểu dáng từ ngày đầu tiên và phát triển dưa trên sự thay dổi của thị trường nhưng không được quên gốc rễ.
Tại sao nhìn vào một chiếc áo, một chiếc quần ta biết đó là sản phẩm của Chanel ? Của Dior ? Phải chăng là do logo ?
Để luôn giữ được phong cách ban đầu, hãy tạo ra những yếu tố đặc trưng, và “ép buộc” nó luôn phải xuất hiện trong thiết kế của thương hiệu qua các mùa. Ví dụ tên tuổi của John Galliano luôn gắn liền với những thiết kế mang vẻ đẹp lãng mạn, cổ điển pha nét kỳ bí, huyền ảo, lộng lẫy. Jil Sander thì luôn là tối giản với những đường cắt, màu sắc thì nghiêm trang.

240756213_2932213617027254_9148814021199382466_n

 3. Xây dựng mô hình kinh doanh

* Một thương hiệu bán online quan mạng xã hội sẽ khác với thương hiệu đẩy mạnh cho thương mại điện tử
* Một thương hiệu 1 cửa hàng sẽ khác với thương hiệu 3, 5, 7 và chuỗi cửa hàng
* Làm thế nào để từ một shop online có thể chuyển mình sang một cửa hàng offline, những dấu hiệu nào cho thấy thời điểm chuyển đổi ?
* Quy trình làm việc với các bên đối tác ra sao ? Số lượng sản xuất cho các mẫu, size là bao nhiêu?
Mỗi một mô hình sẽ là những bài toán về sản xuất, nhân sự, tài chính khác nhau.
Ví dụ: khi bạn sản xuất với số lượng 100 sản phẩm, chi phí sẽ cao hơn rất nhiều so với sản xuất 500 sản phẩm. Nhưng nhu cầu thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, bạn có dám đánh liệu sản xuất 500 sản phẩm và xây dựng chiến lược để đẩy mạnh hàng bán ra qua các kênh ?

240697753_2932213467027269_5400361777853657077_n

4. Xây dựng định vị thương hiệu

Làm thương hiệu là tạo ra sự liên tưởng giữa “những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu” và “tâm trí người tiêu dùng”. Bằng cách liên kết cả hai, người tiêu dùng sẽ lựa chọn thương hiệu “phù hợp”. Vậy nên, họ có thể bị ảnh hưởng bởi bối cảnh hoặc trải nghiệm trước đó. Do vậy, các yếu tố của thương hiệu như logo, màu sắc, slogan, phong cách đồ họa, ngôn ngữ, câu chuyện thương hiệu… cần nhất quán và liên kết với nhau. Nếu không, người tiêu dùng khó có thể nhớ được sự kết nối đó.
Bạn cần xác định những thuộc tính của thương hiệu trong tương quan với đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi bạn cố gắng xây dựng thương hiệu với tất cả mọi người, thì không ai muốn sở hữu nó.
Ngược lại, khi xây dựng thương hiệu cho một nhóm khách hàng quá nhỏ, việc kinh doanh của bạn sẽ không bền vững. Ngay từ khi bắt đầu, bạn sẽ tốn khá nhiều chi phí, nguồn lực để có thể tiếp cận và duy trì mối quan hệ với họ. Đồng thời, nhóm khách hàng mục tiêu quá ít khiến cho thương hiệu của bạn khó mà phát triển được.
Ví dụ: Lam Boutique lại chọn “sự thanh lịch vượt thời gian” là định vị cho thương hiệu. Lam hướng đến đối tượng khách hàng là các chị em có độ tuổi U40, 50 mong muốn có sự thay đổi về ngoại hình theo thời gian, làm chủ được quỹ thời gian của mình và làm chủ được cuộc sống. Họ tìm kiếm những sản phẩm thanh lịch nhưng không gò bó, sang trọng nhưng vẫn giữ được năng lượng, giữ được tuổi trẻ.

240828785_2932213580360591_3232939396380238560_n
5. Kế hoạch tài chính

* Để xây dựng thương hiệu, bạn đã chuẩn bị tiềm lực tài chính thế nào ?
* Bạn đã có sẵn tài chính bao nhiêu để đầu tư ?
Sự thật là trong thời trang, bạn sẽ phải chịu RẤT NHIỀU, CỰC KỲ NHIỀU, VÔ CÙNG NHIỀU chi phí trước khi bạn thấy bất kỳ đồng doanh thu nào!
Điều cốt lõi cần biết không chỉ ở kinh doanh thời trang mà ở bất kỳ ngành nghề nào trong giai đoạn đầu tiên bạn bắt đầu thực hiện, DÒNG TIỀN. Đầu tiên, khi bạn bắt đầu thiết kế, nghiên cứu, lựa chọn vải thì nó chỉ ngốn THỜI GIAN. Nhưng sau khi bạn quyết định phát triển các mẫu (sample). Chi phát bắt đầu xuất hiện. Sau đó, bạn cần có tài chính, tiền để mua vải và đưa vào sản xuất đơn đặt hàng ở các xưởng để giao hàng đúng hạn. Sau 3 tháng sản xuất, tất cả chỉ là tiêu tiền. Sau đó số tiền này lại phải chi trả cho bên nguồn vải, nhân sự vận hành, nhà máy sản xuất. Nhưng 6 tháng mới là thời gian để một BST có thể được tung ra thị trường. Cho nên tất cả các chi phí trên bạn hoàn toàn phải tạm ứng trước.
Đó là chưa tính đến các chi phí về mặt bằng như chi phí thuê, thiết kế xây dựng, sửa chữa… cũng như các chi phí về truyền thông.

240704373_2932213537027262_6298220837986677584_n

*Link khảo sát đam mê và mục tiêu thời trang : https://bit.ly/formks168
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa Học Kinh Doanh Thời Trang
8,000,000đ
Khóa học Fashion Marketing
6,000,000đ
Chương trình Sắp xếp và trưng bày hàng hoá
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận