Marketing không phải là nghệ thuật tìm mọi cách để bán được hàng bạn làm ra. Marketing là nghệ thuật tạo nên những giá trị chân thực cho khách hàng
“Marketing không phải là nghệ thuật tìm mọi cách để bán được hàng bạn làm ra. Marketing là nghệ thuật tạo nên những giá trị chân thực cho khách hàng" Ông Philip Kotler- bậc thầy marketing, tác giả người Mỹ của nhiều quyển sách marketing bán chạy nhất trên thế giới, đã có một định nghĩa ngắn gọn về marketing mà các bạn marketer nên suy ngẫm

Đọc kỹ về bài viết của chiếc túi Birkin bên dưới để hiểu rõ hơn

1983: IT’S NOT A BIRKIN, IT’S A BAG
Birkin chỉ là một chiếc túi đựng đồ - MESSENGER BAG.
Không hơn! Ra đời 1983 nhưng mãi đến những năm cuối của thập niên 1990s, cụ thể là giai đoạn những năm 2000 Birkin mới thật sự trở nên phổ biến khi được sao, các bà mẹ Hollywood như Kate Moss, Kim Kardashian….sử dụng thường xuyên trong ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY.

Với những người sành ''thời trang'' và ''địa vị'' , Birkin cũng chỉ là một diaper bag. Một chiếc túi cần thiết hàng ngày chuyên đựng tã/bỉm/sữa, đồ dành cho em bé hoặc bất cứ thứ gì. Vì Birkin cốt lõi là một chiếc túi tiện dụng, được thiết kế để các nữ diễn viên mang theo và đựng trong cabin máy bay. Tina Craig từng nói rằng: “Khi tôi mang thai, Birkin là chiếc túi đựng tã hoàn hảo, tôi sẽ vứt tã và bình sữa của con tôi vào đó rồi cứ thế mà đi." Kể cả Jane Birkin, nguồn cảm hứng đằng sau chiếc túi Birkin cũng bắt đầu phát ngán vì danh tiếng của chiếc túi mà cô gọi là “snobbish” vì mọi người đã hype nó một cách thái quá. Cô bảo rằng “Cứ treo bất cứ thứ gì bạn muốn lên chiếc túi đó để nó không còn giống một chiếc Birkin nữa”. Ý chỉ rằng mọi người đừng quá nâng niu, lạm dụng vì nó cũng chỉ là một chiếc tote bag mà thôi. Chẳng có gì để show!
Không riêng gì ở trời Âu, thị trường Châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam cũng chẳng ngoại lệ. Hàng trăm, ngàn người dành dụm tiền vì nó, bắt đầu mua những chiếc Birkin da cơ bản với mức giá thấp nhất từ khoảng $6000. Và độ hype của Birkin ở thị trường Châu Á thì chắc không ai bằng. Điều này rất dễ thấy qua cả phim ảnh lẫn đời sống. Bộ phim "30 chưa phải là hết" của Trung Quốc từng khiến khán giả phải shock vì một phân đoạn. Bối cảnh diễn ra nhân vật Cố Giai (Đồng Dao thủ vai) tham gia một buổi gặp gỡ dành riêng cho các phu nhân giàu có. Tại đây, cô bị xem thường chỉ vì không xách theo túi Birkin và bị cắt ra khỏi ảnh nhóm vì không xách Hermès. Cô đeo Chanel 2017 Lucky Charm!
Nhận thấy phải sắm túi Hermès mới có thể gia nhập hội phu nhân sang chảnh, Cố Giai dùng hết số tiền mình có để mua hẳn thiết kế phiên bản giới hạn. Đó là một chiếc Hermès Kelly da đà điểu màu xanh nước biển đậm giá cũng chẳng rẻ.

Từ khi nào một chiếc tote bag đã trở thành biểu tượng cho tầm ảnh hưởng của mỗi người, họ thuộc tầng lớp, địa vị, gia thế nào...? ? ? Hay ở các sự kiện tại Việt Nam, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những bức ảnh chụp sự kiện mà người nổi tiếng tham dự cùng sự xuất hiện của trên dưới 5 chiếc Hymalayan Birkin giá gần $400.000 (khoảng 9 tỷ VNĐ) trong cùng một khung hình

Đến mức Masako Kumakura - một nhân viên truyền thông bảo rằng “Có quá nhiều người mua nó và trông chẳng thời trang. Họ mang nó đi khắp mọi nơi. Ở châu Á, tôi đã thấy phụ nữ mang những chiếc Birkin cỡ lớn của họ đến các bữa tiệc tối (evening party). Vì thế, trông nó không sang tí nào!”

Vậy thì liên quan như thế nào đến Marketing/Branding/Communication và FASHION MARKETING ?

Marketing trong thời trang cũng không là ngoại lệ. Lịch sử đã minh chứng chiếc túi xách Birkin huyền thoại được ra đời từ một lời trách móc bâng quơ của cô đào người Anh Jane Birkin (về việc cô không thể tìm một chiếc túi thích hợp để đựng tất cả mọi thứ mà một người có con mọn như cô cần) khi cô ngồi chung chuyến bay với ông Jean-Louis Dumas, chủ tịch cấp cao của thương hiệu Hermes.
Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu của sự thành công của dòng túi Birkin nói riêng và thương hiệu Hermes nói chung. Khi đã có sản phẩm khách hàng cần, câu hỏi kế tiếp là nên định giá bao nhiêu cho phù hợp. Các bạn đừng quên rằng giá chiếc túi Birkin không hề rẻ, nhưng danh sách khách hàng chờ đến lượt để được mua rất dài và không phải ai cũng có thể sở hữu ngay cả khi có nhiều tiền. Sau đó là việc tìm câu trả lời cho câu hỏi Birkin nên bày bán ở đâu và cửa hàng nên có phong cách gì để có thể trở thành một nơi hầu hết phụ nữ trên thế giới đều ao ước được một lần ghé qua? Và cuối cùng Birkin nên được quảng bá thế nào để chiếc túi trở thành ước mơ của tất cả các quý cô? Hermes đã có câu trả lời đúng cho những câu hỏi trên. Vì họ biết rõ khách hàng của họ là ai, bao nhiêu tuổi, có con hay chưa, lối sống ra sao, thu nhập thế nào, mong đợi gì ở sản phẩm… để có một chiến lược marketing phù hợp tạo nên “những giá trị chân thực cho khách hàng”.

Có những suy nghĩ cho rằng đi học marketing là để “biết tips chạy Facebook Ads sao cho ra đơn”, hoặc “marketing là chạy Facebook Ads”, hoặc “marketing là đốt tiền”. Thực ra điều này không sai, nhưng là một đường tắt có thể dẫn đến ngõ cụt. Trước khi trả lời được câu hỏi rất liên quan đến “hầu bao” của các nhà thiết kế, nhà kinh doanh thời trang, các bạn phải trả lời được những câu hỏi tương tự như của thương hiệu Hermes nêu trên.

Dù là một thương hiệu mới thành lập hay đã có mặt trên thị trường một thời gian, dù thương hiệu nhỏ hay lớn, nhắm đến phân khúc thị trường bình dân, trung cấp hay cao cấp, bạn vẫn phải trả lời những câu hỏi như Hermes đã làm…Khi có những câu trả lời rồi thì việc “có nên chạy Facebook Ads hay không?”, hay “chạy Facebook sao cho ra đơn” sẽ đơn giản hơn nhiều. Có rất nhiều con đường để giúp thương hiệu thành công mà không chỉ phụ thuộc vào con đường “chạy Facebook Ads”.
Chương trình "Fashion Marketing" tại VFA do giảng viên Lam Hồng Lan sẽ giúp bạn tiếp cận những kiến thức marketing cơ bản đến chuyên sâu, nhưng rất quan trọng và những kinh nghiệm rút ra từ những thương hiệu thành công, để bạn có thể định hướng thương hiệu thời trang của mình một cách lâu dài, thay vì ngồi tương tư cây đũa thần Facebook Ads.
Phải hiểu rõ thì mới có thể làm, đừng chỉ hiểu một công thức hay một thành công không không nền tảng.
#nganhthoitrang #thoitrang #thietkethoitrang #fashionmarketing