CHIẾN SỰ UKRAINE – NGA ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN THỜI TRANG?
Trong một bài viết được đăng tải trên tờ The New York Times, tác giả Ana Swanson đã nhận định căng thẳng giữa Nga – Ukrainer đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, nhất là khi đã rất mong manh vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài.
Trong một bài viết được đăng tải trên tờ The New York Times, tác giả Ana Swanson đã nhận định căng thẳng giữa Nga – Ukrainer đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, nhất là khi đã rất mong manh vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài.
Theo tác giả bài viết, chiến dịch quân sự đặc biệt trên không chỉ ảnh hưởng đến hai quốc gia trong cuộc là Nga & Ukrainer, mà tác động đến hết thảy toàn cầu khi vị trí kết nối Châu Âu và Châu Á của hai đất nước này trở thành những trận địa pháo kích.
Nhiều nguyên vật liệu, nhiên liệu đầu vào đã không được cung ứng kịp thời khi cả Nga và Ukraine đều là các quốc gia có sản lượng cao như dầu thô, thép, nhôm, lúa mì… khiến giá cả nhảy vọt, có nguy cơ gây ra “siêu lạm phát”.
Cụ thể hơn nữa, khi nói về mảng thời trang, chiến sự giữa Ukraine – Nga đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực tưởng chừng chẳng có thể ảnh hưởng. Khi chuỗi cung ứng bị xáo trộn, đi xa hơn nữa là bị phá vỡ, việc thiếu nguyên vật liệu ngành dệt may là điều khó tránh khỏi.
Bà Laura Rabinowitz, một luật sư thương mại tại Công ty Greenberg Traurig cho biết: “Tác động từ cuộc căng thẳng Ukraine – Nga vào từng ngành công nghiệp khác nhau và phụ thuộc vào thời gian đụng độ, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn, do chuỗi cung ứng vốn đã bị tổn thương. Tình trạng tắc nghẽn ở các khu cảng biển ở Mỹ vẫn trong tình trạng nghiêm trọng. Chi phí vận chuyển hiện đang cao và nhiều nhà máy Châu Á còn phải đóng cửa để đối phó với dịch bệnh”.

Chính từ những tác động trên, giá cả hàng hoá, đặc biệt là hàng nguyên vật liệu, phụ liệu ngành dệt may sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, chưa kể “siêu lạm phát” có thể xảy ra, đẩy giá cả càng thêm đắt đỏ.
Điều này khiến giá sản phẩm thời trang chắc chắn phải tăng cao hơn do tất cả chi phí đầu vào đều nhảy vọt trong thời gian qua.

Trong khi đó, Tuần lễ thời trang Milan vừa mở màn với hàng loạt sự trở lại của nhiều nhà mốt lớn cũng không tránh khỏi nỗi lo lắng khi chiến sự nổ ra. Theo Haper’s Bazaar đưa tin, các nhà mốt có thể e ngại rằng, hình phạt kinh tế sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu thời trang, đặc biệt giới thượng lưu Nga cũng rất chịu chi cho các sản phẩm đắt tiền. Lo lắng này có cơ sở khi các lãnh đạo của chính phủ Liên minh Châu Âu đã khai trừ Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Theo Hiệp hội thời trang quốc gia Ý, sản lượng thời trang Ý xuất khẩu sang Nga đạt hơn 1 tỉ Euro hàng năm. Thế nên trước tình hình hiện tại, thị trường Nga vốn rất rộng lớn, bao la lại trở thành mắt xích vô cùng quan trọng trong một “cuộc chiến” khác mang tên thương mại.

Còn với Việt Nam, liệu chiến sự Ukraine – Nga có tác động đến ngành thời trang nước nhà? Câu trả lời cũng là có, khi Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở khá rộng, so với trước đây. Có thể, tỉ trọng thương mại giữa Việt Nam và hai nước trên chỉ chiếm số nhỏ trong tổng cán cân thương mại giữa Việt Nam và quốc tế, song việc ảnh hưởng mang tính gián tiếp và dây chuyền, khi chuỗi cung ứng tại từng quốc gia bị gián đoạn.

Bởi dù có khá nhiều nguyên vật liệu ngành dệt may nước ta không nhập khẩu trực tiếp từ Nga hay Ukraine nhưng lại mua từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan… vốn là ¾ đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Do đó, nếu có thể tìm được nguồn thay thế, chắc chắn giá cả sẽ tăng cao hơn so với các đối tác truyền thống. Kết quả cuối cùng, việc tăng giá hàng bán là điều bắt buộc, trong bối cảnh hàng loạt mặt hàng phục vụ đời sống đang lăm le hoặc đã tăng giá thành lên, tuy nhiên lại có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng đắn đo hơn trước khi chọn một sản phẩm thời trang cho vào giỏ hàng của mình, bởi lo lắng cho việc chi tiêu cũng như nguồn thu nhập hầu như không tăng đáng kể, do ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19.
(Nguồn: Tổng hợp)