"Color of the year” ảnh hưởng đến thời trang thế nào ?
Trong hơn 20 năm, Pantone’s Color of the Year đã ảnh hưởng đến việc phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong nhiều ngành, bao gồm thời trang, nội thất gia đình và thiết kế công nghiệp.
Trong hơn 20 năm, Pantone’s Color of the Year đã ảnh hưởng đến việc phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong nhiều ngành, bao gồm thời trang, nội thất gia đình và thiết kế công nghiệp, cũng như bao bì sản phẩm và thiết kế đồ họa.
Quá trình lựa chọn Màu Pantone của năm đòi hỏi sự cân nhắc chu đáo và phân tích xu hướng. Để đưa ra lựa chọn hàng năm, các chuyên gia về màu sắc của Pantone tại Viện màu sắc Pantone đã đi khắp thế giới để tìm kiếm những ảnh hưởng về màu sắc mới. Điều này có thể bao gồm ngành công nghiệp giải trí và các bộ phim được sản xuất, các bộ sưu tập nghệ thuật du lịch và các nghệ sĩ mới, thời trang, tất cả các lĩnh vực thiết kế, các điểm đến du lịch nổi tiếng, cũng như lối sống mới, phong cách vui chơi và điều kiện kinh tế xã hội. Ảnh hưởng cũng có thể xuất phát từ các công nghệ, vật liệu, kết cấu và hiệu ứng mới tác động đến màu sắc, các nền tảng truyền thông xã hội có liên quan và thậm chí cả các sự kiện thể thao sắp diễn ra thu hút sự chú ý của toàn thế giới.
Và sự ảnh hưởng mà Pantone hay Color of the year mang đến đã được nhìn thấy rõ nét trong nhiều năm nay. Chẳng hạn như vào năm 2020, khi màu baby blue, living coral được lựa chọn, nó đã hoàn toàn chiếm lĩnh từ các sàn diễn hay phong cách đường phố khi nói riêng đến khía cạnh thời trang. Mở rộng ra hơn nữa trong các lĩnh vực khác như nội thất, đồ dùng, các ấn phẩm truyền thông, hàng trăm thương hiệu đều lao mình vào nhiệm vụ thiết kế các sản phẩm mang màu sắc của năm. Điều này củng cố tầm quan trọng của việc dự báo xu hướng màu sắc của Pantone là quan trọng và có ảnh hưởng như thế nào. Trong vài năm gần đây, việc công bố “Color of the year” đã được báo chí đưa tin rầm rộ. Người viết blog đã viết bài viết về cách sử dụng màu; người sản xuất tự chế đã tạo ra sản phẩm để bán; các nhà thiết kế đồ họa đã tạo ra các mẫu truyền thông xã hội và các nhà thiết kế thì phát triển những BST cho phù hợp với những gì đang diễn ra


Để phản chiếu một năm thật sự khác biệt với nhiều sự biến đổi trong cách sống, cách làm việc, đối phó với thách thức hiện tại và cải tiến bản thân với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, hay sự ra đời của Metaverse và những sự thay đổi mà thế giới đang trải qua, thì việc lựa chọn một màu sẵn có để đại diện cho những điều đó quả là khó khăn. Và thế là các chuyên gia từ viện Pantone đã quyết định đánh dấu những cột mốc này bằng một mã màu hoàn toàn mới - PANTONE® 17-3938 Very Peri, Đây là sự kết hợp của màu xanh dừa cạn (periwinkle blue) trên tông tím đỏ (red violet). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm của Pantone’s Color Of The Year, thay vì chọn ra màu sắc của năm như những thông lệ trước, thì năm nay các chuyên gia từ Pantone’s quyết định tạo ra một sắc thái hoàn toàn mới cho năm 2022 để đánh dấu sự biến chuyển này


Gia đình của hệ màu xanh lam tượng trưng cho một một khởi đầu, và đó cũng là tone màu thể hiện quen thuộc, thoải mái, yếu tố an toàn đối với đa số mọi người. Vì thế viện Pantone đã quyết định lựa chọn. Thêm nữa ánh tím và đỏ trong mã màu muốn truyền tải cảm giác tươi mới, chuyển động hướng tới tương lai và phản ánh thế giới số hóa. Tất cả sự kết hợp đó nhằm mang lại sự năng động, sáng tạo, trí tưởng tượng và những bước đi chuyển mình về phía trước


Điều thú vị là Very Peri có thể được tìm thấy trong tự nhiên, như được nhìn thấy trong hoa dừa cạn, cây tử đinh hương, hoa oải hương, các loài chim, bướm, và cả trong không gian kỹ thuật số như Metaverse cho đến những trò chơi điện tử. Tính linh hoạt đó còn mở rộng sang lĩnh vực thời trang, vì Very Peri có rất nhiều sự kết hợp màu sắc “từ những màu trung tính và tinh tế hơn cho đến những màu sắc rực rỡ hơn, tươi sáng hơn.
Bộ sưu tập cuối cùng của Virgil Abloh dành cho các phong cách đặc trưng của trang phục nam Louis Vuitton cũng sử dụng Very Peri. Ariana Grande đã thể hiện màu sắc này trong một chiếc áo hai dây Gucci cổ điển trên “The Voice”, còn Lady Gaga thì diện tone màu này trong bộ phim “The House of Gucci”.


Y2K là một xu hướng và trào lưu xuất hiện vào những năm 2000 và đánh dấu sự thay đổi rõ rệt về thẩm mỹ so với những thập niêm trước. Thời đại nhạc pop, grunge và chủ nghĩa tối giản của những năm 90 đã qua rồi. Thứ thay thế chúng là một vẻ ngoài sáng bóng, phần lớn được lấy cảm hứng từ sự trỗi dậy của Internet và điện thoại di động. Ngày nay, với sự bùng nổ của các cuộc họp Zoom, NFT và những thảo luận về metaverse, sự bùng nổ của công nghệ rất giống với Y2K ngày trước và lại một lần nữa nó lại lên ngôi.
Do đó, giới thời trang, khi nhìn vào màu xanh Veri Peri, nhớ về làn sóng thời trang Y2K của thập niên 2000. Phong cách Y2K trở lại như một xu hướng thời trang lớn của năm 2022. Làn sóng Y2K chuộng những gì rực rỡ đến chói mắt, kỳ thị sự bình dị của sự tối giản (minimalism). Các tông màu của Y2K thường mang sắc neon hay ánh kim. Và màu xanh Very Per với sắc xanh pha đỏ, cũng khơi gợi cảm xúc này.

Nghiên cứu về xu hướng màu được thực hiện bởi Viện Màu Pantone giúp chúng ta tiết kiệm vô số giờ nghiên cứu tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Khi màu mới được công bố vào tháng 12, những nhà kinh doanh và nhà thiết kế của bạn nên xem xét cách nó có thể được kết hợp như thế nào vào các sản phẩm và ấn phẩm của doanh nghiệp. Màu Pantone của năm là dự báo xu hướng màu cho người tiêu dùng, có nghĩa là màu đó được dự định sử dụng cho các sản phẩm tiêu dùng và thiết kế được tạo ra cho khách hàng. Một số thương hiệu sáng tạo đổi mới diện mạo của họ hàng năm theo màu sắc mới, nhưng hầu hết các doanh nghiệp không thể xử lý sự thay đổi nhiều như vậy. Do đó, bạn có thể sử dụng Very Peri để tiếp thị và tạo ra sản phẩm chứ không nhất thiết phải thay đổi thương hiệu hay màu biểu trưng của thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc phát triển những BST mang tính thu hút sự chú ý với phong cách và tinh thần vui vẻ từ màu sắc và hình in sống động trong tất cả các thiết kế cần được cân nhắc và đưa vào triển khai ở những thương hiệu thời trang.