VN EN

Đi tìm giải pháp cho thương hiệu thời trang nội địa

Thứ Sáu, 31/12/2021, 10:43 | Bình luận (0)
Một trong những lĩnh vực đòi hỏi ngày càng cao của con người chính là thị trường thời trang
Đời sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao vì thế nhu cầu của con người cũng ngày một phát triển hơn. Một trong những lĩnh vực đòi hỏi ngày càng cao của con người chính là thị trường thời trang. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt hãng thời trang nổi tiếng thế giới như Stradivarius, Massimo Dutti của Tây Ban Nha, Hennes&Mauritz (H&M) của Thụy Điển,… ra mắt đã đổ vào thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của những “ông lớn” ngành thời trang nước ngoài không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, mà còn tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thời trang trong nước.

Qua một số quan sát do đội ngũ chuyên gia tại VFA thực hiện thì hiện nay cơ cấu - tính hệ thống - mô hình là điều mà các local brand còn đang thiếu. Dẫn đến việc khó kiểm soát, độ trễ, và tính thiếu chính xác trong thông tin về doanh số, chi phí cũng như quản lý hệ thống dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, khi không thể nắm bắt được tình hình hoạt động một cách chính xác thì việc ra quyết định để mở rộng (dòng sản phẩm, hệ thống cửa hàng, leadtime trong sản xuất) sẽ không còn hiệu quả. Dưới đây là 5 giải pháp mà các local brand có thể ứng dụng, được thiết lập dựa trên cách thức hoạt động của ngành công nghiệp thời trang thế giới:

🗞1. Cần tạo sự chuyển dịch từ sản xuất đến phân phối

269920577_3024933004421981_7557070165019476812_n
Phải nhìn nhận thời trang Việt Nam thời gian qua có những bước nhảy vọt qua việc tổ chức Tuần lễ thời trang Việt Nam, những cuộc trình diễn ở sàn diễn thế giới, đội ngũ thiết kế tăng mỗi năm, thợ may giỏi được đào tạo từ các trường chuyên ngành, từ những cuộc thi chuyên môn. Tiếc rằng ngành thời trang nước ta chưa chuyên nghiệp, dẫn đến tình trạng người may cứ sản xuất, người bán cứ phân phối, chưa tạo được chuỗi hoàn chỉnh so với thương hiệu nước ngoài. Đây là vấn đề có thể nói là khó giải quyết nhất và nếu giải quyết được các nhà kinh doanh sẽ kiểm soát sát sao hơn về mặt chi phí và sử dụng hiệu quả thời gian để hoạt động

🗞 2. Định hướng cho người học ngay từ khi còn ở giảng đường
270113115_3024933111088637_4865883807860966939_n
Đa phần sinh viên, người học thời trang họ không thích làm việc cho các doanh nghiệp thời trang vì cho rằng không có môi trường phát huy sở trường. Sinh viên chưa thật sự hiểu được định hướng của doanh nghiệp thời trang và cũng không được trang bị kiến thức làm thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thời trang phải có chiến lược lâu dài và kiên định về mặt hình ảnh, sản phẩm, đầu tư đào tạo, nâng cấp trình độ nhân sự. Có một thực trạng là nhà thiết kế đa phần xem "cái tôi" quá lớn nên ngại hợp tác với doanh nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế hiện nay, khi ra nhãn hiệu thì chỉ mang tính cá nhân nhiều hơn là một thương hiệu nói chung.

🗞 3. Nâng cao sức cạnh tranh
270034412_3024933097755305_6982039885661055581_n
Đối với các thương hiệu nội địa, cần khắc phục bằng được điểm yếu cố hữu về nguyên phụ liệu, tránh phụ thuộc vào nước ngoài để thúc đẩy ngành dệt may thời trang phát triển. Nếu muốn phát triển bền vững, các nhà kinh doanh trong nước cần xây dựng những chiến lược dài hạn, chú trọng hơn vào việc xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, mối quan hệ với các đối tác về nguyên phụ liệu, dệt may của thị trường trong nước để chuẩn bị cho “cuộc đua” trên thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh trong 5 năm tới.

🗞 4. Tìm giải pháp trực tuyến
270247076_3024932977755317_8459085464832564514_n
So với trải nghiệm toàn diện về sản phẩm từ hình ảnh đến mô tả và gắn kết giữa cửa hàng trực tuyến với cửa hàng vật lý khi tận dụng làm điểm giao nhận hàng cho khách hàng, thì trải nghiệm mà những thương hiệu Việt truyền thống mang lại còn khá đơn điệu, lại chưa đồng bộ hóa được dữ liệu từ những kênh tương tác từ offline đến online. Vì việc bán hàng trực tuyến giúp các công ty mở rộng khách hàng mà không giới hạn địa lý, tạo ra nhu cầu và ấn tượng về sản phẩm và giúp tiến hành những chiến dịch lớn như Black Friday hay Ngày độc thân 11.11 với hàng chục ngàn người cùng online một thời điểm để mua hàng. Do đó, nếu có sự đồng bộ từ offline lên online sẽ tạo được nhiều lợi thế lớn

🗞 5. Thoát khỏi tư duy kinh doanh thời trang cũ
270706722_3024933061088642_2166567779054021500_n
Bên cạnh đó, khả năng thực hiện khảo sát về thị hiếu, thói quen của người tiêu dùng cũng là chìa khóa quan trọng mà doanh nghiệp Việt phải học được trong bối cảnh vòng đời sản phẩm thời trang ngày càng ngắn như hiện nay. Chính thực tế trên đã buộc các tập đoàn thời trang toàn cầu phải đầu tư mạnh hơn vào công nghệ Big Data. Dư liệu giúp nhà bán lẻ định hướng từ đầu là cần sản xuất mẫu thời trang nào, số lượng bao nhiêu, nên giảm giá vào lúc nào… Tại Việt Nam, doanh nghiệp thời trang lớn chủ yếu vẫn dựa vào các dự đoán và dữ liệu với độ trễ nhất định, còn các doanh nghiệp nhỏ, các local brand thì vẫn chưa tận dụng và hiểu được sức mạnh của dữ liệu và cách lưu trữ, hệ thống dữ liệu thế nào để hỗ trợ qua việc mở rộng và phát triển
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học chiến lược & mô hình kinh doanh thời trang
16,000,000đ
Khóa học Fashion marketing
6,000,000đ
Khoá học sắp xếp & trưng bày hàng hoá
24,000,000đ
Bình luận
0 bình luận