Hướng đi nào cho các nhãn hàng thời trang Indie?
Đại dịch toàn cầu đã mang đến một cuộc suy thoái nghiêm trọng và hoàn toàn thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cũng giống như nhiều ngành công nghiệp kiếm tiền từ những người mua những thứ mà họ không cần, lợi nhuận của ngành kinh tế thời trang sẽ tụt giảm 35 % trong năm nay theo một báo cáo được công bố bởi BOF và McKinsey. Điều này là một tin xấu với tất cả mọi người, kể cả những thương hiệu lớn đang nằm trong vùng an toàn. Đại dịch này làm cho chúng ta không thể phủ nhận rằng ngành thời trang đang đứng trên bờ vực. Các thương hiệu đang và sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới. Những thương hiệu muốn tồn tại qua đại dịch sẽ phải tự hỏi mình, hướng đi nào cho sự phát triển bền vững?
Cách bán hàng mới
Nhà thiết kế Amy Smilovic - người đã bắt đầu nghiệm ra được sức mạnh của việc bán hàng qua phương tiện truyền thông mạng xã hội, cô đã biến tài khoản instagram cá nhân của mình trở thành masterclass cho những nhà thiết kế tham vọng và những người khởi nghiệp, cô giảng dạy từ việc tính toán chi phí hàng hóa, định giá và cách giải quyết khi cô bị người khác tố cáo đạo ý tưởng. Đối với những người tiêu dùng ít quan tâm đến ngành công nghiệp, cô được biết tới như là một người luôn đưa ra những lời khuyên thẳng thắn, tràn đầy cảm hứng về những topic phối đồ và xây dựng tủ đồ. Bây giờ, cô ấy đang bán sản phẩm của nhãn hàng trực tiếp trên LIVE instagram thay tổ chức một một chương trình runway. Nhân viên duy nhất của cô ấy trong thời gian đại dịch là những người quay phim.
Bây giờ là thời điểm để thử nghiệm những cái mới. Trong quá khứ, ta sử dụng và dựa vào các công thức để bán hàng, ngay cả khi công thức đó không phải lúc nào cũng chính xác. Với tình hình dịch khó lường trước hiện nay, không có một công thức nào có thể giúp chúng ta tính toán. Vì vậy để có thế bán được các sản phẩm, bắt buộc phải tìm ra các cách bán hàng khác.
Bây giờ hoặc không bao giờ
Đối với nhiều thương hiệu, suy nghĩ theo cách thực tiễn sẽ không đủ để đảm bảo sự tồn tại. Đối với một số thương hiệu khác, lợi thế tài chính có thể cho phép họ tiếp tục kinh doanh trong thời gian dịch bệnh mà không cần thay đổi cấu trúc bộ máy để có thể đi đường dài. Nhưng, để các thương hiệu độc lập có thể duy trì vị trí của họ trong một ngành công nghiệp dễ bão hòa, đa số sẽ cần phải hoạt động theo một cách có trách nhiệm hơn, sáng tạo hơn. "Bạn không thể sống dựa việc nhảy từ thị trường này sang thị trường khác, lo lắng về luồng tiền mặt, ” - trích từ Karen Harvey, một nhà tư vấn ngành và người tuyển dụng điều hành một công ty cùng tên. " Điều quan trọng là tìm cách nâng tầm suy nghĩ của bạn vượt trên những căng thẳng cố hữu này và tìm ra mục đích và lý do của thương hiệu để bạn có thể suy nghĩ theo một chiều hướng khác, và sử dụng những phương pháp mới mà chưa từng được sử dụng trong ngành thời trang này. ”
Nguồn: BOF Business of Fashion