VN EN

Ngành thời trang có gì ?

Thứ Năm, 21/10/2021, 11:57 | Bình luận (0)
Quy trình của một nhà mốt sẽ bắt đầu từ các công ty dự đoán xu hướng. Mỗi giai đoạn đòi hỏi người nhân sự có tính chuyên môn khác nhau và kỹ năng khác nhau
Quy trình của một nhà mốt sẽ bắt đầu từ các công ty dự đoán xu hướng. Công việc của những công ty dự đoán xu hướng là nghiên cứu thị trường để đưa ra những chủ đề thiết kế khác nhau cho các mùa (Hiện nay đã có các dự báo 2022 - 2023). Bản dự báo sẽ cung cấp các dự đoán về màu sắc, silhouette, chất liệu….Công việc này gần như chưa tồn tại Việt Nam cũng vì thời trang Việt Nam nhìn chung vẫn đi theo xu hướng thế giới. Sau khi tiếp cận, đọc và phân tích các dự báo xu hướng, các nhà mốt sẽ bắt đầu xây dựng các bảng ý tưởng, moodboard, concept hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, sau đó là thiết kế, sản xuất và cuối cùng là quảng bá.

Mỗi giai đoạn đòi hỏi người nhân sự có tính chuyên môn khác nhau và kỹ năng khác nhau. Điều quan trọng là cần xác định hướng đi của mình để có lộ trình phát triển đúng và hợp lí

📔 Ý TƯỞNG 📔

ý tưởng

Quy trình của một nhà mốt sẽ bắt đầu từ các công ty dự đoán xu hướng. Công việc của những công ty dự đoán xu hướng là nghiên cứu thị trường để đưa ra những chủ đề thiết kế khác nhau cho các mùa (Hiện nay đã có các dự báo 2022 - 2023). Bản dự báo sẽ cung cấp các dự đoán về màu sắc, silhouette, chất liệu….Công việc này gần như chưa tồn tại Việt Nam cũng vì thời trang Việt Nam nhìn chung vẫn đi theo xu hướng thế giới. Sau khi tiếp cận, đọc và phân tích các dự báo xu hướng, các nhà mốt sẽ bắt đầu xây dựng các bảng ý tưởng, moodboard, concept hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, sau đó là thiết kế và sản xuất.

=> Giai đoạn này bạn cần học, trải nghiệm những gì thuộc về lịch sử, trau dồi vốn sống, đôi mắt quan sát và khả năng để nắm bắt xu hướng

📔 THIẾT KẾ 📔
thiết kế
Giai đoạn thiết kế và sản xuất bao gồm rất nhiều người với từng chuyên môn khác nhau, chứ không chỉ là có mỗi NTK. Chẳng hạn như thiết kế rập, cắt, thợ may, kỹ thuật viên xử lý vải/chất liệu, người quản lý dây chuyền sản xuất, chuyên viên kiểm tra chất lượng. Tại thị trường Việt Nam, các công việc mà nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt nhiều nhất là những vị trí về thiết kế rập. Đây luôn là vị trí quan trọng vì thành phẩm của giai đoạn này chính là điều sẽ quyết định cấu trúc, phom dáng của mỗi món đồ.
Bản thân mỗi NTK cũng bắt buộc phải biết và nhuần nhuyễn về thiết kế rập, bên cạnh những kỹ năng về tư duy sáng tạo. Khi vào guồng của một quy trình công việc thì các NTK sẽ cần những người thợ cắt rập để làm việc cùng.

=> Giai đoạn này bạn cần học và luyện tập tay nghề thành thạo ở những chương trình về rập từ 2D, 3D, rập thun…cho đến các kỹ thuật về may đo cao cấp.

📔 SẢN XUẤT 📔

sản xuất

Sau khi đã quyết định và thống nhất về mặt thiết kế của sản phẩm, tiếp theo các mẫu sẽ được đưa vào để sản xuất hàng loạt. ới Với những nhà mốt lớn, họ sẽ thuê các nhà máy sản xuất ở các quốc gia mạnh về gia công với nguồn lao động dồi dào, giá rẻ, tay nghề đảm bảo như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ,…Còn ở Việt Nam hiện nay đã có sự phát triển hơn trước khi mà các nhà kinh doanh, khởi nghiệp thời trang đã bắt đầu sử dụng nguồn nguyên vật liệu và sản xuất tại Việt Nam như The Blue TShirt. Sản phẩm vừa đáp ứng được chất lượng mà giá thành lại hợp lí. Kinh doanh thời trang ở Việt Nam đã trở nên bài bản hơn, không còn chỉ là nhập hàng từ Trung Quốc, Quảng Châu, Thái Lan về bán mà là những người làm thương hiệu đã có tư duy xây dựng một thương hiệu chỉnh chu, bền vững về mặt kinh doanh. Nếu như bạn có mong muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực thời trang thì có thể tìm đến các chương trình học về kinh doanh, quản lý thời trang. Bạn có thể đã có nền tảng về kinh tế sẵn có, tuy nhiên mỗi ngành nghề là một đặc tính khác nhau, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định làm việc hoặc đầu tư.
Ngành thời trang là ngành mà ai đã hiểu rõ và tương minh sẽ ít có xu hướng xây dựng thương hiệu riêng. Có một câu nói đùa rằng “Nếu bạn ghét ai, hãy kêu họ làm thời trang”

=> Giai đoạn này bạn sẽ ứng dụng những kiến thức về kỹ thuật để làm việc với xưởng. Bên cạnh đó là các chương trình về định mức, tài chính, kinh doanh để quản lý là lựa chọn đối tác phù hợp.

📔QUẢNG BÁ 📔
quảng abs
Sau khi quần áo nó được sản xuất xong thì đây là giai đoạn hấp dẫn và hào nhoáng nhất đây là giai đoạn trình diễn và quảng bá. Quảng bá thời trang thì là một ngành riêng và bức tranh toàn cảnh thì phức tạp hơn rất nhiều so với những gì mà một số người có thể hình dung như Fashion Marketing chỉ là chạy quảng cáo, banner, khuyến mãi…
Nhiệm vụ của người làm Marketing cho một thương hiệu là việc tìm kiếm mọi điểm chạm (touch point) để kết nối thương hiệu dưới dạng hình, nghe, ngửi…giúp khách hàng có một hình ảnh nhất quán và đặc trưng của thương hiệu trong đầu. Tone & mood của các shoot hình, video, cách trưng bày hay mùi hương của không gian cửa hàng, túi giấy, hộp đựng.…những yếu tố đó giúp hình thành một định vị cho một thương hiệu. Đó là nhiệm vụ của những người làm Marketing: Khởi tạo - phát triển - duy trì - kiểm soát.

=> Giai đoạn này bạn phải trau đồi những kiến thức nền tảng về Marketing cho một thương hiệu, hoặc bạn có thể outsourcing nếu đủ khả năng. Tuy nhiên cần có kiến thức đủ để trao đổi và hiểu những gì là phù hợp khi làm Marketing cho thương hiệu của mình
Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học kỹ thuật Rập căn bản
8,000,000đ
Khóa học chiến lược & mô hình kinh doanh thời trang
16,000,000đ
Khoá xác định đam mê thời trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận