Sự hỗn loạn có sắp xếp trong hoạ tiết từ Dries Van Noten
Chính xác thì Dries Van Noten đã sử dụng bao nhiêu loại vải trong show của mình ?
“Chính xác thì Dries Van Noten đã sử dụng bao nhiêu loại vải trong show của mình ?” Là câu hỏi được thảo luận nhiều nhất sau show diễn SS16.
Khi lướt qua hình ảnh của các sản phẩm từ buổi trình diễn trên sàn catwalk, nó mang đến cho bạn một cảm giác vừa hỗn loạn, rời rạc nhưng lại rất thống nhất. Từng người mẫu trình diễn có phong cách riêng với cách phối quần áo, layer các tầng màu sắc rất phù hợp cơ thể và nước da của họ.
Để đạt được những hiệu ứng đó, BST đã dùng gần như là vô số loại vải khác nhau. Khi lướt qua từng hình ảnh của từng look bạn sẽ thấy vô số những màu sắc và họa tiết xuất hiện - như màu hồng choé cùng sự lấp lánh của những chi tiết đính cườm. Nhưng hiệu quả tổng thể là mỗi outfit đều mang đếm một cảm giác rất riêng biệt nhờ những hoạ tiết cũng như sự kết hợp về màu sắc
Khi nhìn chi tiết vào các loại vải, bạn sẽ thấy cách các loại vải được sử dụng để có thể khai thác các họa tiết và màu sắc nhằm mang đến những tỷ lệ và tông màu được thay đổi liên tục cho hơn 40 outfit. Có khoảng 90 loại vải được sử dụng (brocade, jacquard, lụa, voan trong suốt,…), nhưng giữa chúng lại có sự kết hợp tuyệt vời chứ không rời rạc. Hoạ tiết chiếc lá xuất hiện khá nhiều, có thể là dưới hình dạng một chiếc lưới như đang ôm sát cơ thể, sau đó lại xuất hiện trên nền vải voan đối với áo blouse, hoặc được phóng to lên dưới dạng một họa tiết thêu trên nền một chiếc áo sơ mi.

Các màu sắc được sử dụng cũng tham chiếu lẫn nhau. Chẳng hạn như màu vàng và xanh dương có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau trên các cách chế tạo khác nhau, đôi khi đó là một màu xanh mòng két trên nền vải màu be thay vì Tone xanh dương thông thường. Tổng thể bộ sưu tập sẽ chuyển từ màu hồng sáng, màu Aqua, màu vàng sang màu tím rực rỡ, màu đỏ sẫm, màu đen trầm hơn và màu xanh lá ngả tối.
BST không chú ý nhiều đến shape quần áo, tập trung chủ yếu vào quần ống rộng; áo khoác lửng; áo khoác menswear; vớ chân, găng tay giả hình xăm; quần jeans rống rộng; váy xòe thắt eo. Dries Van Noten dồn lực chỉ để tập trung vào các loại vải. Điều này khá giống như mọi người đang quay lại giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, nơi NTK sẽ chỉ có một vài bản phát thảo và vô số các loại vải được chọn ra đặt để trên bàn.

Cách làm này của Dries Van Noten cũng mang đến một lời khuyên cho những ai đang thực hiện BST của mình. Bạn nên theo dõi và cùng làm tất cả các công đoạn của bộ sưu tập từ khi nó chỉ là hàng tá mẫu màu, hoa văn, hoạ tiết gọi chung là Swatch. Điều này sẽ giúp ích trong việc cân bằng được bộ sưu tập trước khi may nó thành một bộ quần áo. Bạn sẽ tự hỏi là có đủ màu sắc nổi bật không? Chúng ta có cần nhiều màu trung lập hơn không? Chúng ta có cần kết hợp các Texture không? Chúng ta cần nhiều vải sheer hơn, hay ít mờ hơn? …..
Nếu các loại vải trong bộ sưu tập của bạn không giống như một chiếc chăn bông với nhiều mảnh chắp vá, thì có thể chúng sẽ trông như bị rời rạc khi được may thành quần áo.