VN EN

The Professor's Voice - Fashion Journalism

Thứ Năm, 16/12/2021, 10:01 | Bình luận (0)
Bài phỏng vấn được thực hiện nhằm mục đích mang đến cái nhìn về làm thế nào để trở thành một người “viết” thời trang
Báo chí ngày nay nói chung và “viết thời trang” nói riêng vẫn đang có cho mình sự tiến hoá để vừa giữ được giọng nói riêng, đồng thời đứng vững trước những vội vã của xã hội hiện tại. Ta có thể dễ dàng bắt gặp những bài phân tích về BST, nhà mốt, lịch sử, văn hoá, thời trang…. được viết một cách dễ hiểu, mạch lạc và có thể lên đến hàng ngàn chữ dưới sức mạnh của những cây bút thời đó. Cho nên những kiến thức của họ không chỉ sâu sắc trong ngôn ngữ thời trang mà còn có những trải nghiệm văn hoá, cũng như những lĩnh vực khác vô cùng thú vị, qua đó mới có thể mang đến những quan điểm, phán xét thời trang mang tính kiểm nghiệm và đối lập với những cây bút khác.

VFA đã có cơ hội trò chuyện với Chị Quỳnh Hương, hiện nay đang đảm nhận vai trò là Thư ký toàn soạn tại Harper's Bazaar Việt Nam, đồng thời cũng là giảng viên chương trình “Fashion Journalism - Báo chí thời trang” tại VFA. Bài phỏng vấn được thực hiện nhằm mục đích mang đến cái nhìn về con người/độc giả trong thời đại thông tin ngày nay, đồng thời là làm thế nào để trở thành một nhân sự trong lĩnh vực báo chí hay cụ thể là một người “viết” thời trang

🗞 1. Thực trạng nhân sự ngành báo chí thời trang hiện nay như thế nào?
267716319_3015096102072338_6592075301334519910_n
Loạn! Đó là từ ngữ chính xác nhất cho thực trạng nhân sự ngành báo chí thời trang. Thông thường, các phóng viên - biên tập không có kiến thức và kỹ năng chuyên ngành. Điều này dẫn đến việc bài viết rất cẩu thả, thiếu kiến thức và sai nhiều kiến thức cơ bản.

🗞 2. Dưới sự phát triển của internet và những nền tảng mới như tiktok, các cây bút và nhà sáng tạo nội dung mới nổi liên tục đưa ra quan điểm mang tính cá nhân, thiếu sự kiểm chứng và có sức ảnh hưởng đến giới trẻ. Chị nghĩ thế nào về thực trạng này và một người đọc giả nên làm gì để học cách lọc và kiểm chứng nhưng thông tin mà mình thu thập.
265536001_3015786315336650_7713673310685201789_n
Rất khó! Mạng xã hội chính là trang báo của mỗi người. Đó chính là sự khác biệt mà mạng xã hội mang đến trong thời đại của chúng ta ngày nay. Newsfeed của một người chính là thứ báo chí họ đọc. Ở đó, họ được cung cấp mọi thông tin. Nhanh chóng, đó là ưu thế đưa mạng xã hội vượt trội. Một người chỉ cần chiếc điện thoại, livestream phát cho bạn bè mình xem trực tiếp một sự kiện thông qua mạng xã hội, là đã lan tỏa được đến hàng ngàn hàng vạn người xem. Và quan trọng nhất: chúng miễn phí.

Còn báo chí chính thống lại ở một khía cạnh khác. Vì yêu cầu và đặc thù về tính xác thực, một tin tức khi lên báo chí chính thống phải trải qua nhiều công đoạn, khiến chúng đến tay người đọc đôi khi chậm hơn mạng xã hội. Trong thời đại hiện nay, độc giả phải tự trang bị cho mình một tấm khiên, một màng lọc, để biết được đâu là tin tức chính xác, đúng đắn.
Cái màng lọc ấy đa phần sẽ đến từ tri thức và kinh nghiệm. Chỉ khi ta trang bị cho mình một vốn kiến thức đủ dày, ta mới có khả năng phân biệt được đúng sai phải trái, tin thật và tin giả.

🗞 3. Những cây bút thời trang mà Chị yêu thích và vì sao?
267905084_3015095962072352_8425602553987434542_n
Không phải là một cây bút, mà là một nhiếp ảnh gia huyền thoại: Bill Cunningham. Sức sống của thời trang nằm ở đường phố, đó là quan điểm của chị. Người ta ăn vận thế nào, người ta đang bàn tán về cái gì, từ sàn diễn thời trang bước vào đại chúng như thế nào. Trong nhiều thập kỷ, công việc của Bill Cunningham cũng là như thế. Đây là bài chị viết về ông, các bạn có thể đọc để hiểu thêm: https://bazaarvietnam.vn/nhan-vat/bill-cunningham/

🗞 4. Nếu muốn trở thành một BTV thời trang, các bạn trẻ cần chuẩn bị những gì và như thế nào?
267367786_3015096128739002_8188092446883257912_n
Thứ nhất, phải yêu thích thời trang. Chỉ khi yêu thích, các bạn mới có thể dành thời gian tìm hiểu, thu thập kiến thức để biến chúng thành của mình. Hãy đọc báo, xem phim, xem show diễn hoặc các bài phỏng vấn nhà thiết kế từ những nguồn nước ngoài hoặc các nguồn chính thống.
Thứ nhì, là khả năng tác nghiệp, độ nhạy bén, khả năng tổng hợp tin tức. Đây là những tố chất cần có của người làm truyền thông/làm báo nói chung.
Thứ ba, là khả năng giao tiếp, kết nối. Thời trang và truyền thông là ngành nghề của network. Network sẽ làm nên sức mạnh khi bước chân vào con đường fashion journalism. Nghĩa là bên cạnh những kỹ năng nghề nghiệp, các bạn phải tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm để tạo được một network, một vòng trong những mối quan hệ của riêng mình.

🗞 5. Tiềm năng của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay với tương lai của ngành báo chí thời trang?
267765997_3015096078739007_6885452466221705042_n
Ưu điểm của thế hệ trẻ là khả năng tiếp cận xu hướng quốc tế và kiến thức từ khắp thế giới. Đi cùng đó là nhiệt huyết, tính máu lửa với nghề. Nhưng ở chiều ngược lại, vì trẻ, nên các bạn thiếu chiều sâu. Nhược điểm này sẽ bộc lộ thông qua những bài phân tích, tổng hợp hay những bài cần kiến thức dày.

🗞 6. Bản thân là một BTV thời trang, Chị đã xây dựng những thói quen nào để luôn trau dồi và cải thiện kỹ năng của mình?
267708909_3015096082072340_8996501315535247785_n
Tất cả mọi kỹ năng chị đã kể trên. Ban đầu, mọi thứ đến tự nhiên nhưng khi đã bước vào ngành thời trang và truyền thông báo chí, thông tin mới mỗi phút và thay đổi mỗi ngày. Điều quan trọng nhất là hãy cầu thị, kiên nhẫn và luôn sẵn sàng cho những cái mới.

Khoá học Fashion Journalism: https://bit.ly/VFAFashionJournalism



Tin liên quan
Các khóa học liên quan
Khóa học lịch sử thời trang & phân tích xu hướng
6,000,000đ
Khóa học Báo Chí Thời Trang
6,000,000đ
Khoá học Sáng Tạo Thời Trang
6,000,000đ
Bình luận
0 bình luận