THỜI TRANG BỊ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO SAU “CƠN ĐỊA CHẤN” COVID-19?
Ngành thời trang đang bị coi là “nạn nhân” của COVID-19 khi tất cả mọi tầng lớp đều hạn chế chi tiêu trong cơn đại dịch COVID-19. Trong số đó, ở thị phần hạng sang, nơi những khách hàng Trung Quốc giàu có, nổi tiếng với độ chi bạo tay cũng thiếu vắng hẳn khi chẳng mấy người xuất hiện tại Tuần Lễ Thời Trang Fashion Week ở Milano, miền Bắc nước Ý, kết thúc vào 23-2-2020, ngay từ khi đại dịch bắt đầu.
Ngành thời trang đang bị coi là “nạn nhân” của COVID-19 khi tất cả mọi tầng lớp đều hạn chế chi tiêu trong cơn đại dịch COVID-19. Trong số đó, ở thị phần hạng sang, nơi những khách hàng Trung Quốc giàu có, nổi tiếng với độ chi bạo tay cũng thiếu vắng hẳn khi chẳng mấy người xuất hiện tại Tuần Lễ Thời Trang Fashion Week ở Milano, miền Bắc nước Ý, kết thúc vào 23-2-2020, ngay từ khi đại dịch bắt đầu.
Tính sơ sơ trong hai năm hoành hành, COVID-19 đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho nền công nghiệp thời trang thế giới. Ước tính sơ bộ, có đến hàng chục tỷ đô la đã bị thổi bay khỏi lĩnh vực này. Đổi lại, thế giới cũng chứng kiến một sự thật mà trước giờ ngành này vốn không thừa nhận chính thức: sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của thời trang phương Tây.
Tác động của dịch bệnh khiến không ít Tuần Lễ Thời Trang xuất hiện những buổi trình diễn “bắt buộc phải thay đổi” khi không có khán giả, thậm chí cần đến các ứng dụng hiện đại để tạo nên những buổi trình diễn online. Bù lại, các thương hiệu thời trang lớn luôn biết cách “dỗ dành” khách hàng bằng những buổi trình diễn vô cùng ấn tượng, độc đáo nhất, bất chấp tình hình đại dịch diễn biến phức tạp.
Ra mắt bộ sưu tập dành cho nam giới đầu tiên của mình, giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci của nhà mốt Burberry đã cho phát trực tuyến chương trình thời trang của hãng lên website đồng thời cả trên Instagram và Twich.

So với những nền tảng livestream khác, Twitch tuy hẵng còn non trẻ song cung ứng cho khán giả những trải nghiệm trực quan nhất, đồng thời cho phép người xem tương tác. Và Burberry đã chọn sử dụng Twitch, trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ đem ứng dụng này vào ngành công nghiệp thời trang. Buổi biểu diễn tạo nên một cú hích khi có đến gần 200 triệu lượt xem, với bối cảnh được quay giữa một khu rừng.
Bộ sưu tập của Burberry thời điểm này cũng lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên trong đại dịch. Riccardo Tisci nói: “Tôi muốn tôn vinh quyền tự do thể hiện, khi ở trong nhà, tôi mơ về không gian ngoài trời và vẻ đẹp của nó”. Bởi theo ông, những ngày tháng bị hạn chế trong nhà khiến bản thân cảm thấy bí bách và cần lắm không gian rộng lớn hơn, vốn dĩ từng có trước đó, nay lại bị bó buộc trong căn nhà của mình.
Tại Tuần lễ Thời trang Aquafina Vietnam International Fashion Week 2021 vừa qua, toàn bộ ê-kip chương trình, người mẫu và khách mời đều buộc yêu cầu có thẻ xanh, chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine và kiểm tra COVID-19 trước khi bước vào khu vực diễn ra tuần lễ thời trang. Tuy khâu hậu trường này tốn kém khá nhiều “ngân lượng”, thế nhưng ai nấy đều phải thực hiện theo để đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, người mẫu, nhà thiết kế, vũ công hay nhân viên hậu trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang xuyên suốt, nhằm hạn chế tuyệt đối khả năng lây nhiễm.
Dù vậy, đại dịch cũng đem lại khá nhiều xu hướng giúp dân tình có ở nhà suốt nhiều tháng trời vẫn có thể đắm chìm trong cảm giác thời trang, nhưng không hề tẻ nhạt. Như từ chiếc khẩu trang thông thường để phòng tránh virus, chúng đã được biến tấu bằng cách thêm thắt những chi tiết mới lạ, độc đáo, đem lại cái nhìn mới mẻ cho người sử dụng lẫn người nhìn thấy.

Hiện tại, khẩu trang như vật bất ly thân với mọi người mỗi khi ra đường, khiến khẩu trang dễ dàng trở thành một món phụ kiện điểm xuyết cho tín đồ đam mê thời trang, vừa mong muốn bảo vệ sức khỏe. Nhiều phong cách khẩu trang cũng từ đó ra đời với những mẫu mã đa dạng, độc đáo. Thời gian gần đây, các kiểu khẩu trang trong suốt, logomania hay họa tiết độc bản của thương hiệu sẽ giúp set đồ trở nên phong cách hơn, tăng độ nhấn nhá cho trang phục.
Bên cạnh đó, những mẫu đồ loungewear cũng lên ngôi khi thời gian ở nhà thường nhiều và dài hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19. Những set đồ loungewear không chỉ đem đến sự thoải mái khi tập thể dục ở nhà mà kể cả khi “work from home”, chúng thực sự hữu ích bởi tính tiện lợi, năng động đem lại. Chỉ cần một chút biến tấu, những nét sành điệu cứ theo đó mà tăng dần khiến người mặc chẳng thể nào cảm nhận được sự nhàm chán, đơn điệu mà phong cách này đem lại.

Có thể thấy, dù đã phải cùng thế giới đương đầu với đại dịch, nhưng tinh thần sáng tạo trong ngành thời trang luôn có cách giúp ngành luôn phát triển, như một làn nước không quá dữ dội mà biết từ từ uốn mình theo thời đại, thích ứng với mọi môi trường, điều kiện trước mắt.